Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13199
Title: | แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่ง การเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 |
Other Titles: | Guidelines for development of using information technology to create learning organization of Schools under Prachuap Khiri Khan Primary Education Service Area Office 1 |
Authors: | จุฬาลักษณ์ โสระพันธ์ นริศรา เสียงเล็ก มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | โรงเรียนประถมศึกษา--เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การพัฒนาองค์การ--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา และ (2) แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 291 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากการเทียบตารางของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษาและการสุ่มอย่างง่าย ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .99 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้เป็นทีม การเป็นบุคคลรอบรู้ การมีรูปแบบทางความคิด การมีวิสัยทัศน์ร่วม และการคิดอย่างเป็นระบบ และ (2) แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา ได้แก่ (2.1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูควรนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการวางแผน กำหนดแนวทางการดำเนินงานของสถานศึกษาให้ครบทุกมิติ และ (2.2) ครูควรเข้ารับการอบรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาในงานต่าง ๆ และโรงเรียนควรสนับสนุนอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการพัฒนาครูให้มีความรู้รอบด้านในการใช้เทคโนโลยี |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13199 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2642300459.pdf | 3.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.