Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13199
Title: แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่ง การเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
Other Titles: Guidelines for development of using information technology to create learning organization of Schools under Prachuap Khiri Khan Primary Education Service Area Office 1
Authors: จุฬาลักษณ์ โสระพันธ์
นริศรา เสียงเล็ก
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: โรงเรียนประถมศึกษา--เทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การพัฒนาองค์การ--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์ 
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา และ (2) แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 291 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากการเทียบตารางของเครจซี่และมอร์แกน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษาและการสุ่มอย่างง่าย ผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับระดับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .99 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้เป็นทีม การเป็นบุคคลรอบรู้ การมีรูปแบบทางความคิด การมีวิสัยทัศน์ร่วม และการคิดอย่างเป็นระบบ และ (2) แนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา  ได้แก่ (2.1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูควรนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการวางแผน กำหนดแนวทางการดำเนินงานของสถานศึกษาให้ครบทุกมิติ และ (2.2) ครูควรเข้ารับการอบรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาในงานต่าง ๆ และโรงเรียนควรสนับสนุนอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการพัฒนาครูให้มีความรู้รอบด้านในการใช้เทคโนโลยี
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13199
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2642300459.pdf3.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.