Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13219
Title: | ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวนอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Effect of using a guidance activities outside the classroom package to promote social skills of children in an International in Bangkok |
Authors: | วัลภา สบายยิ่ง จันทนา ซิลวา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | การศึกษาขั้นประถม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา--การศึกษาเฉพาะกรณี การแนะแนวการศึกษา ทักษะทางสังคม |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวนอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของนักเรียน ในโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3-4 อายุ 7-9 ปี ได้มาจากการรับสมัครผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมและได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครอง ในปีการศึกษาที่ 2566 ของโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ การวิจัยคือ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวนอกห้องเรียน จำนวนกิจกรรม 12 ครั้ง ครั้งละ 45 นาที มีค่าความเหมาะสมระดับมากที่สุด และ2) แบบวัดทักษะทางสังคม มีค่าความเที่ยง .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบวิลคอกซันผลการวิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวนอกห้องเรียนมีระดับทักษะทางสังคมสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวนอกห้องเรียนนักเรียนมีทักษะการปฏิสัมพันธ์ด้านการสื่อสาร ทักษะการตระหนักรู้และควบคุมอารมณ์ และทักษะความสามารถในการปฏิบัติตามกฎกติกาสูงกว่าก่อนการใช้ก่อนใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวนอกห้องเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13219 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2642800474.pdf | 4.84 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.