Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13227
Title: | แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง |
Other Titles: | Guidelines for developing digital competencies of teachers in Schools under the Secondary Educational Service Area Office Singburi Angthong |
Authors: | จุฬาลักษณ์ โสระพันธ์ กรณิศ พวงลูกอิน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | แนวทางการพัฒนา สมรรถนะดิจิทัล ครู มัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนมัธยมศึกษา--การพัฒนาบุคลากร สมรรถภาพในการทำงาน |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับสมรรถนะดิจิทัลของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง และ 2) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง จำนวน 278 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากการเทียบตารางของเครจซีและมอร์แกน จากนั้นใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษาและการสุ่มอย่างง่าย ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับระดับสมรรถนะดิจิทัลของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสิงห์บุรี อ่างทอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ระดับสมรรถนะดิจิทัลของครูในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านความรู้ทางดิจิทัล ด้านการสื่อสารและมีปฏิสัมพันธ์ทางดิจิทัล ด้านการใช้ดิจิทัล ด้านการวัดและประเมินผลทางดิจิทัล และด้านการแก้ปัญหาด้วยเครื่องมือดิจิทัล และ 2) แนวทางการพัฒนาสมรรถนะดิจิทัลของครูในสถานศึกษา ได้แก่ (1) ผู้บริหารสถานศึกษาควรสำรวจปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน วิเคราะห์สภาพปัญหา สร้างทีมงานที่มีความรู้ด้านการแก้ปัญหาด้วยเครื่องมือดิจิทัล จัดตั้งกลุ่มแชทไลน์หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆที่เหมาะสมกับบริบท พัฒนาแหล่งข้อมูลความรู้ทางการศึกษาแบบออนไลน์ และส่งเสริมครูในการพัฒนาตนเอง (2) ผู้บริหารสถานศึกษาควรสร้างทัศนคติที่ดีต่อการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการวัดและประเมินผล จัดหลักสูตรฝึกอบรมครูและบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการวัดและประเมินผล จัดตั้งทีมสนับสนุนหรือผู้เชี่ยวชาญที่ครูสามารถปรึกษาและขอความช่วยเหลือได้ จัดหาและให้บริการเครื่องมือดิจิทัลที่ครูสามารถใช้ในการวัดและประเมินผล รวมทั้งปรับปรุงการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการวัดและประเมินผลให้สอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอนและ (3) ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมการอบรม การฝึกทักษะเชิงปฏิบัติการให้แก่ครูและบุคลากรในโรงเรียน ส่งเสริมให้ครูใช้สื่อและเครื่องมือดิจิทัลในการเรียนการสอน สร้างและพัฒนาเนื้อหาการสอนผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล สนับสนุนทางเทคนิคและทรัพยากรที่ทันสมัย สร้างทีมทางเทคนิคในการสนับสนุนให้คำปรึกษา ส่งเสริมการสร้างชุมชนการเรียนรู้ของครู และประเมินผลการใช้เทคโนโลยีในการสอนอย่างสม่ำเสมอเพื่อปรับปรุงการใช้เทคโนโลยีของครู |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13227 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2652300134.pdf | 1.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.