Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13228
Title: ภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Instructional Leadership of School Administrators under Bangkok Office of Learning Encouragement
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์
ศุภลักษ์ คำศิริ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร จำแนกตามกลุ่มโซนสถานศึกษา และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา  กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร 217 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามกลุ่มโซน  ผู้ให้ข้อมูลการสัมภาษณ์ จำนวน 5 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูที่เชี่ยวชาญด้านวิชาการ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามกลุ่มโซนสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริหารจัดการหลักสูตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา มีดังนี้ (1) ผู้บริหารควรมีการพัฒนาตนเองให้มีความเชี่ยวชาญและดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง (2) ผู้บริหารควรตระหนักถึงการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูโดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องและมีวิธีการประเมินที่หลากหลาย (3) ผู้บริหารควรวิเคราะห์บริบทพื้นที่และเปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมกำหนดเป้าหมายทางวิชาการ (4) ผู้บริหารควรตระหนักถึงความสำคัญในการวิจัยในชั้นเรียนและส่งเสริมให้ครูนำงานวิจัยมาแก้ปัญหาในชั้นเรียน (5) ผู้บริหารควรตระหนักถึงความสำคัญของการจัดทำหลักสูตรรายวิชาเลือกให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน (6) สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานครควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ผู้บริหารและครูมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการจัดทำหลักสูตร และสามารถนำหลักสูตรไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม และ (7) สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานครควรส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษาจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการพัฒนาการสอนของครูอย่างต่อเนื่อง
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13228
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2652300183.pdf2.32 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.