Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13228
Title: | ภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Instructional Leadership of School Administrators under Bangkok Office of Learning Encouragement |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ ศุภลักษ์ คำศิริ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาวะผู้นำทางการศึกษา--ไทย |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร จำแนกตามกลุ่มโซนสถานศึกษา และ 3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร 217 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามกลุ่มโซน ผู้ให้ข้อมูลการสัมภาษณ์ จำนวน 5 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูที่เชี่ยวชาญด้านวิชาการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามกลุ่มโซนสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริหารจัดการหลักสูตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ข้อเสนอแนะในการพัฒนาการพัฒนาภาวะผู้นำการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา มีดังนี้ (1) ผู้บริหารควรมีการพัฒนาตนเองให้มีความเชี่ยวชาญและดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง (2) ผู้บริหารควรตระหนักถึงการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูโดยการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องและมีวิธีการประเมินที่หลากหลาย (3) ผู้บริหารควรวิเคราะห์บริบทพื้นที่และเปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมกำหนดเป้าหมายทางวิชาการ (4) ผู้บริหารควรตระหนักถึงความสำคัญในการวิจัยในชั้นเรียนและส่งเสริมให้ครูนำงานวิจัยมาแก้ปัญหาในชั้นเรียน (5) ผู้บริหารควรตระหนักถึงความสำคัญของการจัดทำหลักสูตรรายวิชาเลือกให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน (6) สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานครควรจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ผู้บริหารและครูมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการจัดทำหลักสูตร และสามารถนำหลักสูตรไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม และ (7) สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้กรุงเทพมหานครควรส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษาจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการพัฒนาการสอนของครูอย่างต่อเนื่อง |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13228 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2652300183.pdf | 2.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.