Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13243
Title: | สภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี |
Other Titles: | Conditions of implementing the safety enhancement policy of schools under the Secondary Educational Service Area Office Pathum Thani |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ ชุติมา ภิญญาพงษ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | การนำนโยบายไปปฏิบัติ นโยบายเสริมสร้างความปลอดภัย มัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียน--การรักษาความปลอดภัย โรงเรียนมัธยมศึกษา--การบริหาร |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี และ 2) เปรียบเทียบการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี จำแนกตามขนาดสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี จำนวน 327 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซี่และมอร์แกน และใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือการวิจัยที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับสภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) สภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติของสถานศึกษา ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การจัดองค์การหรือโครงสร้างองค์การ การแปลงนโยบาย การจัดการทรัพยากร การสร้างความเป็นปึกแผ่นต่อเนื่อง การควบคุม กำกับติดตามและประเมินผล การพัฒนาบุคลากร และการสร้างความเข้าใจและยอมรับของผู้ปฏิบัติงาน และ 2) สภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติของสถานศึกษาจำแนกตามขนาดสถานศึกษาในภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสถานศึกษาขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษ มีสภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติสูงกว่าสถานศึกษาขนาดเล็กและขนาดกลาง และสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษมีสภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติสูงกว่าสถานศึกษาขนาดใหญ่ |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13243 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2652300993.pdf | 3.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.