Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13243
Title: สภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี
Other Titles: Conditions of implementing the safety enhancement policy of schools under the Secondary Educational Service Area Office Pathum Thani
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์
ชุติมา ภิญญาพงษ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: การนำนโยบายไปปฏิบัติ  นโยบายเสริมสร้างความปลอดภัย  มัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียน--การรักษาความปลอดภัย
โรงเรียนมัธยมศึกษา--การบริหาร
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี และ 2) เปรียบเทียบการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี จำแนกตามขนาดสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาปทุมธานี จำนวน 327 คน ได้จากการเปิดตารางของเครจซี่และมอร์แกน และใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดสถานศึกษา เครื่องมือการวิจัยที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าเกี่ยวกับสภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) สภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติของสถานศึกษา ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนี้ การจัดองค์การหรือโครงสร้างองค์การ การแปลงนโยบาย การจัดการทรัพยากร การสร้างความเป็นปึกแผ่นต่อเนื่อง การควบคุม กำกับติดตามและประเมินผล การพัฒนาบุคลากร และการสร้างความเข้าใจและยอมรับของผู้ปฏิบัติงาน และ 2) สภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติของสถานศึกษาจำแนกตามขนาดสถานศึกษาในภาพรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยสถานศึกษาขนาดใหญ่และขนาดใหญ่พิเศษ มีสภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติสูงกว่าสถานศึกษาขนาดเล็กและขนาดกลาง และสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษมีสภาพการนำนโยบายเสริมสร้างความปลอดภัยไปปฏิบัติสูงกว่าสถานศึกษาขนาดใหญ่
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13243
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2652300993.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.