Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13270
Title: อิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์ในสื่อโซเชียลมีเดีย ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ของผู้บริโภคใน เจเนอเรชั่น แซด
Other Titles: Influencers influence on social media that affect the decision to buy cosmetic products of consumers in GEN Z
Authors: ประภาศรี พงศ์ธนาพาณิช
ทรรศิรัษฎิ์ ทองตาล่วง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: สื่อโซเชียลมีเดีย การตัดสินใจเลือกซื้อ เครื่องสำอาง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารในสื่อโซเชียลมีเดียของอินฟูเอนเซอร์ (2) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ของผู้บริโภคใน เจเนอเรชั่น แซด จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) อิทธิพลของอินฟูเอนเซอร์ ที่มีต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ของผู้บริโภคใน เจเนอเรชั่น แซดการศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้คือ ผู้บริโภค เจเนอเรชั่น แซด ที่ทำการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ซึ่งเป็นประชากรที่ไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยใช้สถิติเชิงพรรณา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิธีทดสอบสมมติฐาน โดยใช้สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นต่ออินฟลูเอนเซอร์ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า พบว่าโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ในด้านความดึงดูดใจ มีระดับความคิดเห็นสูงสุด รองลงมาคือ ด้านความเหมือนกับกลุ่มเป้าหมาย และน้อยที่สุดคือด้านความชำนาญเชี่ยวชาญ (2) ผู้ตอบแบบสอบถามที่มี สถานภาพ อาชีพในปัจจุบัน และ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) อินฟลูเอนเซอร์ในสื่อโซเชียลมีเดีย มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ของผู้บริโภคใน เจเนอเรชั่น แซด โดยที่มีความสัมพันธ์อยู่ในระดับมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (การจัดการธุรกิจและการบริการ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13270
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2623003650.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.