Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13274
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพการบริการ เพื่อการตั้งใจกลับมาใช้บริการซ้ำ ที่สถานประกอบการธุรกิจตลาดสด (กรณีศึกษา สถานประกอบการ ธุรกิจตลาดสด ในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ)
Other Titles: Factors affecting service quality development for repurchase intention at fresh market business establishments. (A Case study of fresh market business establishments in Bang Phil District Samut Prakan Province)
Authors: วิศนันท์ อุปรมัย
พิชญาภัค หนูเดช
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ผู้บริโภค ตลาดสด คุณภาพการบริการ การกลับมาใช้บริการซ้ำ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยศึกษาจากประชากรที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไป ที่อาศัยอยู่ในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และเดินทางเข้ามาใช้บริการที่ตลาดสด จำนวน 208,974 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร ยามาเน่ ได้ 400 คน ด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยอธิบายชี้แจงต่อผู้ตอบแบบสอบถามตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เพื่อความเข้าใจตรงกัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคุณ การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน               ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 31-40 ปี สถานภาพสมรส/อยู่ด้วยกัน มีการศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานเอกชน/ลูกจ้าง และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาท (1) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประชากรศาสตร์กับคุณภาพบริการ พบว่า อาชีพ อายุ และสถานภาพต่างกัน มีความคิดเห็นในด้านคุณภาพการให้บริการของตลาดสดไม่แตกต่างกันทางสถิติ ส่วนความสัมพันธ์ของกลุ่มตัวอย่าง ด้านการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนมีความสัมพันธ์ต่อการพัฒนาคุณภาพการบริการ ในทิศทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  และ (2) การพัฒนาคุณภาพการบริการ ที่ส่งผลต่อความตั้งใจของผู้บริโภคต่อการกลับมาใช้บริการซ้ำที่ตลาดสด พบว่า ความเชื่อถือได้ ไว้วางใจ ความสามารถตอบสนองความต้องการ และ ด้านการเอาใจใส่ของผู้ค้า มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกต่อการตั้งใจกลับมาใช้บริการซ้ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านคุณภาพการบริการที่จับต้องได้ และด้านความสร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้า ไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตั้งใจกลับมาใช้บริการซ้ำ ทางสถิติ ด้านคุณภาพการให้บริการ 5 ด้าน พบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางทั้งหมด โดยให้ความสำคัญด้านความสามารถตอบสนองความต้องการมากเป็นอันดับแรก และผู้บริโภคมีความสัมพันธ์เชิงบวกด้านการรับรู้ถึงร้านค้าที่ให้บริการที่ดี และสินค้าราคาไม่แพง มีผลต่อการตั้งใจกลับมาใช้บริการซ้ำที่ตลาดสด โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ระหว่างการรับรู้คุณค่าการให้บริการ มีค่า 0.633 การรับรู้คุณค่าที่ได้รับ มีค่า 0.595 และ การรับรู้ความเป็นธรรม มีค่า 0.722 มีผลต่อความสัมพันธ์ระดับปานกลางต่อการตั้งใจกลับมาใช้บริการซ้ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยผู้บริโภคมีความตั้งใจที่จะกลับมาซื้อสินค้าหรือบริการที่ตลาดสดแห่งนี้อีกในอนาคต
Description: การศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (การจัดการธุรกิจและการบริการ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13274
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
2633000407.pdf2.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.