Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13286
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors Affecting Purchase Decision of Working People on Electric Car Brand BYD Model ATTO 3 in Bangkok |
Authors: | ชัชพล ทรงสุนทรวงศ์ ธรรมวดี เดชะนนท์พันธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 การตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ บีวายดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคคล และ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือคนวัยทำงานที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร มีอายุตั้งแต่ 22-60 ปี สามารถขับขี่รถยนต์ได้ตามกฎหมายกำหนด และรู้จักรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของ คอร์แครน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 385 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามออนไลน์ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ความถดถอยพหุคูณผลการศึกษาพบว่า (1) คนวัยทำงานที่มีปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ในเขตกรุงเทพมหานครแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาด ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ของคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยมีค่าสหสัมพันธ์พหุคูณ เท่ากับ 0.762 แสดงว่าค่าสหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างปัจจัยส่วนประสมการตลาดและการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ในเขตกรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์กัน ในระดับสูง และมีค่าสัมประสิทธิ์ของการทำนาย เท่ากับ 0.581 แสดงว่าปัจจัยส่วนประสมการตลาดสามารถอธิบายการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ บีวายดี รุ่น อ๊อตโต้ 3 ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 58.10 โดยด้านที่มีอิทธิพลมากที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด รองลงมาคือด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านผลิตภัณฑ์ ตามลำดับ |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (บริหารธุรกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13286 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2633003260.pdf | 1.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.