Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13297
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์ของบุคลากรทางการแพทย์ |
Other Titles: | Online Marketing Mix Factors Affecting the Purchase Decision of Car Insurance Among Health Care Professionals |
Authors: | นฤบดี วรรธนาคม สุเทพ จันทรเมธีกุล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | ส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ การซื้อประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของบุคลากรทางการแพทย์ที่ซื้อประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ 2) ปัจจัยด้านพฤติกรรมการการซื้อของบุคลากรทางการแพทย์ที่ซื้อประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ของผลิตภัณท์ประกันภัยรถยนต์ 4) การตัดสินใจซื้อประกันภัยออนไลน์ของบุคลากรทางการแพทย์ 5) การตัดสินใจซื้อประกันภัยออนไลน์ของบุคลากรทางการแพทย์จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ 6) การตัดสินใจซื้อประกันภัยออนไลน์ของบุคลากรทางการแพทย์ในประเทศไทย จำแนกตามพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค 7) อิทธิพลปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันภัยออนไลน์ของบุคลากรทางการแพทย์การศึกษานี้ใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากประชากรกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์แบบออนไลน์โดยการเลือกสุ่มกลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์จำนวน 400 คน ซึ่งเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน ด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรง ผลการศึกษาพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง สถานภาพสมรส อายุระหว่าง 40-49 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี เป็นระดับปฏิบัติงาน ทำงานในภาครัฐบาล และมีรายได้มากกว่า 50,000 บาท 2) ปัจจัยด้านพฤติกรรมการซื้อบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อด้วยตนเองเป็นหลัก รู้จักประกันภัยจากโฆษณาออนไลน์มากที่สุด ตนเองเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายประกันภัยรถยนต์ในครอบครัว คาดหวังคุ้มครองสูงสุดจากประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ ส่วนใหญ่ซื้อประกันภัยชั้น1 สนใจบริการเสริมบริการช่วยเหลือฉุกเฉินจากประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ ซื้อก่อนหมดประกันเก่า ใช้เวลาตัดสินใจ1-2สัปดาห์ ซื้อประกันภัยทุกปี ซื้อผ่านเว็บไซต์ตัวแทน/นายหน้ามากที่สุด ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ออนไลน์จากกูเกิ้ล อ่านรีวิวหรือความคิดเห็นเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ออนไลน์จากเฟสบุ๊ค เลือกประกันภัยรถยนต์ออนไลน์จากการบริการ ไม่ซื้อประกันภัยรถยนต์แบบเดิมเพราะไม่สะดวก แนะนำบริษัทประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ให้ผู้อื่นจากความพอใจในบริการ มีวิธีการเปรียบเทียบและตรวจสอบความน่าเชื่อถือประกันภัยรถยนต์ออนไลน์จากการใช้การเปรียบเทียบของเวปไซด์ ส่วนใหญ่ชำระเงินค่าประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ด้วยวิธีโอนผ่านธนาคาร และมีประสบการณ์กับการเคลมประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ในระดับดี 3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ของบุคลากรทางการแพทย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยคือ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านการรักษาความเป็นส่วนตัว ด้านการให้บริการส่วนบุคคล และด้านการส่งเสริมการตลาดตามลำดับ 4) การตัดสินใจซื้อประกันภัยออนไลน์ของบุคลากรทางการแพทย์อยู่ในระดับมาก 5) ปัจจัยประชากรศาสตร์ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่งงานและรายได้แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์แบบออนไลน์แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 6) ปัจจัยด้านพฤติกรรมการซื้อ ใคร ทำอะไร เมื่อไร เพราะอะไร อย่างไรแตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์แบบออนไลน์แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 7) ส่วนประสมทางการตลาดออนไลน์ด้านการจัดจำหน่ายและด้านการรักษาความเป็นส่วนตัว ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์แบบออนไลน์ของบุคลากรทางการแพทย์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (บริหารธุรกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13297 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2643000488.pdf | 1.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.