Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13331
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการลานกางเต็นท์เอกชนในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี |
Other Titles: | Factors effecting Decision Making on Selecting Campsite Services in Kaeng Khoi District, Saraburi Province |
Authors: | ชัชพล ทรงสุนทรวงศ์ กรนิชสา เจริญสุข มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | การตัดสินใจเลือกใช้บริการ ลานกางเต็นท์เอกชนในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาใช้บริการลานกางเต็นท์เอกชนในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี (2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกใช้บริการลานกางเต็นท์ในอำเภอแก่งคอยจังหวัดสระบุรี จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยว (3) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการลานกางเต็นท์เอกชนในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี การศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ ประชากรที่ศึกษา คือ นักท่องเที่ยวชาวไทย อายุตั้งแต่ 20 ปี จนถึง 75 ปี ที่มาใช้บริการลานกางเต็นท์ในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี อย่างน้อย 1 คืน ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของคอร์แครน ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบที การทดสอบแบบเอฟ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการลานกางเต็นท์เอกชนในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นเพศชาย (ร้อยละ 67.5) มีอายุ 20-39 ปี (ร้อยละ 43.75) สถานภาพโสด (ร้อยละ 62.50) การศึกษาระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 46.00) ประกอบอาชีพพนักงานเอกชน (ร้อยละ 22.50) และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 20,001-30,000 บาท (ร้อยละ 25) (2) นักท่องเที่ยวที่มีปัจจัยส่วนบุคคล ด้านสถานภาพการสมรสที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจเลือกใช้บริการลานกางเต็นท์เอกชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 7 องค์ประกอบ มีความสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการลานกางเต็นท์เอกชนอยู่ในระดับมาก (4) ส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการลานกางเต็นท์เอกชนในอำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี มากที่สุด คือ บุคลากร สถานที่/ช่องทางการจัดจำหน่าย และกระบวนการให้บริการ ตามลำดับ อธิบายความผันแปรของการตัดสินใจเลือกใช้บริการลานกางเต็นท์ได้ร้อยละ 10.3 |
Description: | การศึกษาเฉพาะกรณี (บท.ม. (บริหารธุรกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2566 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/13331 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
2643003557.pdf | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.