กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5273
ชื่อเรื่อง: | การจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Educational management by dual education system in Thanya Buri Technical College |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ สายัน จันทรา, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการศึกษา--ไทย วิทยาลัยการอาชีพ--การศึกษาการสอน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนื้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี และ (2) ศึกษาข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือผู้บริหารและครูผู้สอนของวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี จำนวน 7 คน ของโรงเรียนเทพคิรินทร์ฯ คลองสิบสาม จังหวัดปทุมธานี จำนวน 8 คน นักเรียน 14 คน และผู้ปกครอง 7 คน รวมทั้งสิ้น 36 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แนวคำถามในการสนทนากลุ่ม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) สภาพการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาในวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรีพบว่าวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี มีการทำบันทึกข้อตกลงกับโรงเรียน เทพคิรินทร์ โดยโรงเรียนดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ความเข้าใจแก่นักเรียนและผู้ปกครอง และรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการหลักสูตรของการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษาประกอบด้วยหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 81 หน่วยกิต จัดการเรียนการสอนในวันพุธถึงวันศุกร์ใช้เกณฑ์การวัด และประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ส่วนวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรีจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกาศณียบัตรวิชาชีพพุทธศักราช 2556 จำนวน 71 หน่วยกิตใน 2 สาขาวิชาคือ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และสาขาวิชาช่างยนต์ ในวันจันทร์และ วันอังคาร การประเมินผลการเรียนใช้เกณฑ์ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 และการประเมินมาตรฐานวิชาชีพสำหรับปัญหาการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษา พบว่าการติดต่อประสานงานระหว่างวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี และโรงเรียนเทพศิรินทร์ฯ ขาดความต่อเนื่องการประชาสัมพันธ์ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการลงทะเบียนเรียนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ การวัดผลประเมินผลและการประเมินมาตรฐานวิชาชีพไม่ชัดเจน การจัดหลักสูตร มีปัญหาเรื่องเวลาและการจัดหาสถานประกอบการในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ การประเมินผลมีการโอนผลการเรียนล่าช้า และ (2) ข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาด้วยระบบทวิศึกษา พบว่าวิทยาลัยเทคนิคธัญบุรีและโรงเรียนเทพศิรินทร์ฯ ควรมีการบูรณาการหลักสูตร ทบทวนเรื่องของเวลา และสถานประกอบการในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ควรมีการประชาสัมพันธ์ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอน และการประเมินผลในแต่ละภาคเรียนแก่นักเรียนและผู้ปกครอง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5273 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
157916.pdf | 14.4 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License