กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10036
ชื่อเรื่อง: บทบาทของคณะกรรมการหมู่บ้านต่อการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตย : กรณีศึกษาตำบลบางเตย อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Roles of the village committees on political development in democracy: a case study of Bangtoie subistrict, Meuang district, Phang-nga Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: พิศาล มุกดารัศมี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชัยพร ยังจีน, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
คณะกรรมการหมู่บ้าน--กิจกรรมทางการเมือง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
วันที่เผยแพร่: 2564
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทของคณะกรรมการหมู่บ้านในการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตย (2) ปัญหาและอุปสรรคของคณะกรรมการหมู่บ้านในการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตยผลการวิจัย พบว่า (1) บทบาทของคณะกรรมการหมู่บ้านในการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ได้แก่ 1) การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ 2) การจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน 3) การจัดทำธรรมนูญหมู่บ้าน 4) การส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตย 5) การส่งเสริมอุดมการณ์และวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยให้แก่ราษฎร 6) การจัดประชุมลงมติหรือประชาคมหมู่บ้าน 7) การได้มาของคณะกรรมการหมู่บ้าน (2) ปัญหาและอุปสรรคของคณะกรรมการหมู่บ้านในการพัฒนาการเมืองในระบอบประชาธิปไตย ได้แก่คณะกรรมการหมู่บ้านขาดความสามัคคีกันและมีความเห็นไม่ตรงกัน คณะกรรมการหมู่บ้านมีเวลาว่างไม่ตรงกันและไม่สามารถประชุมพร้อมเพรียงกันได้เนื่องจากประกอบอาชีพแตกต่างกันคณะกรรมการหมู่บ้านขาดความรู้ความเข้าใจในบทบาทของตนเอง คณะกรรมการหมู่บ้านขาดงบประมาณในการสนับสนุนการปฏิบัติงาน และคณะกรรมการหมู่บ้านบางคนไม่ได้สมัครใจที่จะมาเป็นคณะกรรมการหมู่บ้านแต่ถูกบังคับเลือกจากประชาชน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10036
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
168783.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.66 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons