Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10067
Title: | ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์แบบอิงประสบการณ์ สาระการอาชีพ เรื่องการทำกรอบรุป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาชัยนาท |
Other Titles: | E-learning packages for experience-based instruction in the career and technology learning area on photo frame making for Mathayom Suksa III students in basic education expansion schools in Chai Nat Educational Service Area |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ คะนอง อ่ำบุญ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ธนิศ ภู่ศิริ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--วิทยานิพนธ์ เทคโนโลยีทางการศึกษา อิเล็กทรอนิกส์--แบบเรียนสำเร็จรูป การสอนด้วยสื่อ--ไทย--ชัยนาท |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์แบบ อิงประสบการณ์ สาระการอาชีพ เรื่อง การทำกรอบรูป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน ขยายโอกาสทางการศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาชัยนาท ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์แบบอิง ประสบการณ์ เรื่อง การทำกรอบรูป และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ที่มีต่อชุดการเรียนทาง สื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบอิงประสบการณ์ เรื่อง การทำกรอบรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน วัดประชุมธรรม (สัจจะญาณ) จำนวน 35 คน ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์แบบอิงประสบการณ์ จำนวน 3 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วย ประสบการณ์ที่ 4 การทำกรอบรูปด้วยกระดาษเปเปอร์มาเช่ หน่วยประสบการณ์ที่ 5 การทำกรอบรูปด้วย แผ่นทองเหลือง และหน่วยประสบการณ์ที่ 6 การทำกรอบรูปด้วยเรซิ่น (2) แบบทดสอบก่อนและหลังการ เผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนทาง อิเล็กทรอนิกส์แบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาประสิทธิภาพโดยใช้ E/E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์แบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ ดังนี้ 78.83/78.96, 79.92/80.83 และ 79.83/80.83 เป็นไป ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์แบบ อิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์แบบอิงประสบการณ์อยู่ในระดับมาก |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10067 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 18.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License