Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10069
Title: การออกแบบชิ้นงานและรูบริคในการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐานเพื่อประเมินการรู้ เรื่อง และการให้เหตุผลทางสถิติโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง
Other Titles: Designing tasks and rubrics for assessing statistical literacy and reasoning in research-based learning by using generalizability theory
Authors: สังวรณ์ งัดกระโทก, อาจารย์ที่ปรึกษา
นลินี ณ นคร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศถิรวรรณ สมบัติ, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการประเมินการศึกษา --วิทยานิพนธ์
คณิตศาสตร์สถิติ--กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ออกแบบขึ้นงานและรูบริคในการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐาน เพื่อประเมินการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติ และ 2) ทคลองใช้ชิ้นงานและรูบริคที่พัฒนาขึ้น และตรวจสอบความนำเชื่อถือของคะแนนการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติที่ได้จากการทดลอง โดยใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง ผลการศึกษาพบว่า 1) ชิ้นงานและรูบริคในการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐาน เพื่อประเมินการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติที่ออกแบบ ประกอบด้วย ชิ้นงานการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติเชิงพรรฒนา 6 ชิ้น สถิติเชิงอ้างอิง 5 ชิ้น และรูบริกการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติแบบองค์รวม 1 ชุด ทั้งนี้ เมื่อประเมินคุณภาพขึ้นงานและรูบริดที่ออกแบบพบว่า มีความถูกต้องอยู่ในระดับมากที่สุด ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระคับมาก และ 2) ผลการทคลอง พบว่า การใช้ชิ้นงานและวูบริคที่พัฒนาขึ้น ประเมินการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติ ให้มีสัมประสิทธิ์ความเที่ยง.8 ต้องใช้ชิ้นงาน 4 ชิ้น และใช้ผู้ประเมิน 5 คนประกอบด้วยผู้สอน 1 คน และเพื่อน 4 คน ผลการศึกษายังพบว่ การให้นักศึกษาประเมินตนเอง ทำให้สัมประสิทธิ์ความเที่ยงมีค่าต่ำ ซึ่งเกิดจากความลำเอียงในการประเมินของนักศึกษา
Description: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.(ศึกษาศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10069
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
168829.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons