กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10069
ชื่อเรื่อง: การออกแบบชิ้นงานและรูบริคในการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐานเพื่อประเมินการรู้ เรื่อง และการให้เหตุผลทางสถิติโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Designing tasks and rubrics for assessing statistical literacy and reasoning in research-based learning by using generalizability theory
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สังวรณ์ งัดกระโทก
ศถิรวรรณ สมบัติ, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
นลินี ณ นคร
ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการประเมินการศึกษา--วิทยานิพนธ์
คณิตศาสตร์สถิติ--กิจกรรมการเรียนการสอน
วันที่เผยแพร่: 2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ออกแบบชิ้นงานและรูบริคในการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐาน เพื่อประเมินการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติ และ 2) ทดลองใช้ชิ้นงานและรูบริคที่พัฒนาขึ้น และตรวจสอบความนำเชื่อถือของคะแนนการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติที่ได้จากการทดลอง โดยใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง ผลการศึกษาพบว่า 1) ชิ้นงานและรูบริคในการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐาน เพื่อประเมินการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติที่ออกแบบ ประกอบด้วย ชิ้นงานการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติเชิงพรรณนา 6 ชิ้น สถิติเชิงอ้างอิง 5 ชิ้น และรูบริกการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติแบบองค์รวม 1 ชุด ทั้งนี้ เมื่อประเมินคุณภาพขึ้นงานและรูบริดที่ออกแบบพบว่า มีความถูกต้องอยู่ในระดับมากที่สุด ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก และ 2) ผลการทดลอง พบว่า การใช้ชิ้นงานและวูบริคที่พัฒนาขึ้น ประเมินการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติ ให้มีสัมประสิทธิ์ความเที่ยง.8 ต้องใช้ชิ้นงาน 4 ชิ้น และใช้ผู้ประเมิน 5 คนประกอบด้วยผู้สอน 1 คน และเพื่อน 4 คน ผลการศึกษายังพบว่า การให้นักศึกษาประเมินตนเอง ทำให้สัมประสิทธิ์ความเที่ยงมีค่าต่ำ ซึ่งเกิดจากความลำเอียงในการประเมินของนักศึกษา
รายละเอียด: ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.(ศึกษาศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10069
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
168829.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.45 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons