กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10069
ชื่อเรื่อง: | การออกแบบชิ้นงานและรูบริคในการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐานเพื่อประเมินการรู้ เรื่อง และการให้เหตุผลทางสถิติโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Designing tasks and rubrics for assessing statistical literacy and reasoning in research-based learning by using generalizability theory |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สังวรณ์ งัดกระโทก ศถิรวรรณ สมบัติ, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา นลินี ณ นคร ณัฏฐภรณ์ หลาวทอง |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการประเมินการศึกษา--วิทยานิพนธ์ คณิตศาสตร์สถิติ--กิจกรรมการเรียนการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ออกแบบชิ้นงานและรูบริคในการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐาน เพื่อประเมินการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติ และ 2) ทดลองใช้ชิ้นงานและรูบริคที่พัฒนาขึ้น และตรวจสอบความนำเชื่อถือของคะแนนการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติที่ได้จากการทดลอง โดยใช้ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง ผลการศึกษาพบว่า 1) ชิ้นงานและรูบริคในการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐาน เพื่อประเมินการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติที่ออกแบบ ประกอบด้วย ชิ้นงานการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติเชิงพรรณนา 6 ชิ้น สถิติเชิงอ้างอิง 5 ชิ้น และรูบริกการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติแบบองค์รวม 1 ชุด ทั้งนี้ เมื่อประเมินคุณภาพขึ้นงานและรูบริดที่ออกแบบพบว่า มีความถูกต้องอยู่ในระดับมากที่สุด ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก และ 2) ผลการทดลอง พบว่า การใช้ชิ้นงานและวูบริคที่พัฒนาขึ้น ประเมินการรู้เรื่องและการให้เหตุผลทางสถิติ ให้มีสัมประสิทธิ์ความเที่ยง.8 ต้องใช้ชิ้นงาน 4 ชิ้น และใช้ผู้ประเมิน 5 คนประกอบด้วยผู้สอน 1 คน และเพื่อน 4 คน ผลการศึกษายังพบว่า การให้นักศึกษาประเมินตนเอง ทำให้สัมประสิทธิ์ความเที่ยงมีค่าต่ำ ซึ่งเกิดจากความลำเอียงในการประเมินของนักศึกษา |
รายละเอียด: | ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.(ศึกษาศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10069 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
168829.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 24.45 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License