กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10080
ชื่อเรื่อง: การประเมินระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ชื่อเรื่องอื่นๆ: An evaluation of internal quality assurance system of basic education schools under Nakhon Ratchasima Primary Education Service Area Office 4
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สมคิด พรมจุ้ย
ณัฐกูล เนียมจ้อย, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
วรรณ์ดี แสงประทีปทอง
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์
ประกันคุณภาพการศึกษา--ไทย--นครราชสีมา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้นของระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (2) ประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานของระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (3) ประเมินด้านผลผลิตของระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ (4) ศึกษาแบบปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 180 แห่ง ซึ่งผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูหัวหน้างานการประกันคุณภาพการศึกษา และครูผู้สอนในสถานศึกษา รวม 540 คน และสถานศึกษาที่มีแบบปฏิบัติที่ดี จำนวน 3 แห่ง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึกข้อมูล ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลของการประเมินความพร้อมด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกด้าน (2) ผลของการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงาน โดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน (3) ผลการประเมินผลผลิตโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินทุกมาตรฐาน (4) ผลการศึกษาแบบปฏิบัติที่ดีในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา พบว่า ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจตระหนักถึงความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา บริหารงานด้วยการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ใช้วัฒนธรรมคุณภาพในบริหารงานการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างเป็นระบบตรวจสอบได้ ครูผู้สอนมีศักยภาพในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางเรียนสูงขึ้นและผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตรงตามมาตรฐานการศึกษาและเป้าหมายที่สถานศึกษาได้กําหนดไว้
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10080
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
165534.pdfเอกสารฉบับเต็ม25.25 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons