Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10104
Title: ผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะทางสมองด้านการใส่ใจจดจ่อของเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู
Other Titles: The effects of using an integrated guidance activities package to develop attentive mental skill of pre-school children at Anuban Nong Bua Lam Phu School in Nong Bua Lam Phu Province
Authors: นิธิพัฒน์ เมฆขจร, อาจารย์ที่ปรึกษา
กันตวรรณ มีสมสาร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
วชิรา ธานีรัตน์, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา --วิทยานิพนธ์
ทักษะทางการคิด--กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบทักษะทางสมองด้านการใส่ใจจดจ่อของเด็กปฐมวัยกลุ่มทดลองก่อนและหลังการได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการ และ 2) เปรียบเทียบทักษะทางสมองด้านการใส่ใจจดจ่อของเด็กปฐมวัยกลุ่มทดลองที่ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการและของกลุ่มควบคุมที่ได้รับกิจกรรมแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม หลังจากนั้นใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะทางสมองด้านการใส่ใจจดจ่อของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินพฤติกรรมการใส่ใจจดจ่อ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ภายหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการเด็กปฐมวัย กลุ่มทดลองมีทักษะทางสมองด้านการใส่ใจจดจ่อสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 2) ภายหลังการทดลอง เด็กปฐมวัยที่ได้รับชุดกิจกรรมแนะแนวแบบบูรณาการมีทักษะทางสมองด้านการใส่ใจจดจ่อสูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่ได้รับกิจกรรมแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม.(การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10104
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
165543.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons