Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10122
Title: การพัฒนาทักษะการเขียนแบบเบื้องต้นด้วยรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี
Other Titles: The basic drafting skill development using Harrow's practical skill instructional model for Mathayom Suksa Vi students of Suan Kularb Wittayalai Nonthaburi School
Authors: เพชรผ่อง มยูขโชติ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จรีลักษณ์ รัตนาพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นรนิติ พรหมพื้น, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: การเขียนแบบวิศวกรรม--การศึกษาและการสอน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบทักษะการเขียนแบบเบื้องต้นด้วยรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์กับเกณฑ์มาตรฐาน ร้อยละ 70 (2) เปรียบเทียบทักษะการเขียนแบบเบื้องต้นของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์กับรูปแบบการสอนแบบปกติ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนการเขียนแบบเบื้องต้นด้วยวิธีการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 35 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนแบบเบื้องต้น ด้วยรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนแบบเบื้องต้น ด้วยรูปแบบการสอนแบบปกติ (3) แบบประเมินทักษะการเขียนแบบเบื้องต้น โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อคำถามกับรายการประเมินอยู่ระหว่าง 0.60 - 1.00 และ (4) แบบสำรวจความพึงพอใจที่มีต่อการสอนการเขียนแบบเบื้องต้น ด้วยรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแอร์โรว์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลการวิเคราะห์คะแนนทักษะการเขียนแบบเบื้องต้นด้วยรูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของแอร์โรว์ พบว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะการเขียนแบบเบื้องต้น ของนักเรียน
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2562
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10122
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
165018.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.66 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons