Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10166
Title: | ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2008 กับการวางแผนเชิงกลยุทธ์ตามแนวทางเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ |
Other Titles: | Quality management system ISO 9001:2008 in relation with strategic planning in TQA framework |
Authors: | ธนชัย ยมจินดา สุนันทา คเชศะนันทน์, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ไอเอสโอ 9001 การควบคุมคุณภาพ--มาตรฐาน การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ และลักษณะการใช้ระบบการวางแผนกลยุทธ์ที่สมดุล ขององค์กรดังกล่าวในการบริหารเชิงกลยุทธ์ และ (2) นำแนวทางที่ได้จากการศึกษามาเทียบเคียงกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001: 2008 เพื่อให้ได้รูปแบบของการพัฒนาองค์กรจากระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 ไปสู่การบริหารเชิงกลยุทธ์ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ วิธีการศึกษา ใช้วิธีการสังเคราะห์เชิงคุณภาพโดยทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องและวิเคราะห์กรณีศึกษาขององค์กรที่ประสบความสำเร็จในการประยุกต์ใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย (1) ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001: 2008 (2) ระบบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่สมดุล และ (3) การจัดการเชิงกลยุทธ์ตามแนวทางเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ส่วนกรณีศึกษาดำเนินการศึกษาข้อมูลของธุรกิจกระบวนการวางแผนและการบริหารเชิงกลยุทธ์ขององค์กร 3 แห่งที่ได้รับรางวัล การบริหารสู่ความเป็นเลิศหรือ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ คือ บริษัทไทยออยล์ จำกัด ( มหาชน) บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) โรงงานผลิตอาหารสัตว์ปักธงชัย และสายงานท่อส่งก๊าซธรรมชาติบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผลการศึกษาพบว่า (1) องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการตามเกณฑ์ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ทั้ง 3 องค์กร มีการใช้เครื่องมือการบริหารจัดการที่หลากหลาย โดยเริ่มจากระบบ ISO 9001 และพัฒนาเข้าสู่การบริหารเชิงกลยุทธ์ ซึ่งใช้ระบบการวางแผนกลยุทธ์ที่สมดุล ในการกำหนดและกระจายกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ (2) รูปแบบของการบริหารในระบบ ISO 9001 ประกอบด้วยขั้นตอนที่สอดคล้องกับการบริหารเชิงกลยุทธ์โดยใช้ระบบการวางแผนกลยุทธ์ที่สมดุล แต่มีส่วนที่แตกต่างกันคือ ISO 9001 จำกัดเฉพาะมุมมองของการตอบสนองความต้องการของลูกค้าและการจัดการกระบวนการภายในขององค์กร ไม่ครอบคลุมถึงมุมมองในด้านของการเงิน และการเรียนรู้พัฒนา จึงนำเสนอรูปแบบเพื่อพัฒนาการบริหารตามระบบของ ISO เข้าสู่การบริหารเชิงกลยุทธ์โดยใช้ ระบบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่สมดุล คือ ก) เพิ่มการกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจในขั้นตอนของการกำหนดนโยบายตามแบบของ ISO 9001 ข) เพิ่มเติมการใช้ข้อมูลทั้งภายนอก ภายในที่มีผลกระทบต่อธุรกิจ และระบุจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรคในการกำหนดนโยบาย และเป้าหมาย ค) ใช้ระบบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่สมดุล เป็นเครื่องมือในการกำหนดกลยุทธ์ แผนงาน และตัวชี้วัดให้ครอบคลุมมุมมองทั้ง 4 ประเด็นของระบบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่สมดุล คือ ด้านการเงิน ลูกค้า กระบวนการภายใน และการเรียนรู้พัฒนา และ ง) ใช้ ระบบการวางแผนกลยุทธ์ที่สมดุลในการถ่ายทอดกลยุทธ์ แผนงาน และตัวชี้วัดสู่การปฏิบัติ ทั้งนี้จะต้องมีการติดตามตัวชี้วัดต่าง ๆ เพื่อควบคุมแผนงานและกลยุทธ์ให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10166 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_138461.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 19.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License