กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10166
ชื่อเรื่อง: ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2008 กับการวางแผนเชิงกลยุทธ์ตามแนวทางเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Quality management system ISO 9001:2008 in relation with strategic planning in TQA framework
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุนันทา คเชศะนันทน์, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ไอเอสโอ 9001
การควบคุมคุณภาพ--มาตรฐาน
การวางแผนเชิงกลยุทธ์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาองค์กรที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ และลักษณะการใช้ระบบการวางแผนกลยุทธ์ที่สมดุล ขององค์กรดังกล่าวในการบริหารเชิงกลยุทธ์ และ (2) นำแนวทางที่ได้จากการศึกษามาเทียบเคียงกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001: 2008 เพื่อให้ได้รูปแบบของการพัฒนาองค์กรจากระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 ไปสู่การบริหารเชิงกลยุทธ์ตามเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ วิธีการศึกษา ใช้วิธีการสังเคราะห์เชิงคุณภาพโดยทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องและวิเคราะห์กรณีศึกษาขององค์กรที่ประสบความสำเร็จในการประยุกต์ใช้เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย (1) ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001: 2008 (2) ระบบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่สมดุล และ (3) การจัดการเชิงกลยุทธ์ตามแนวทางเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ส่วนกรณีศึกษาดำเนินการศึกษาข้อมูลของธุรกิจกระบวนการวางแผนและการบริหารเชิงกลยุทธ์ขององค์กร 3 แห่งที่ได้รับรางวัล การบริหารสู่ความเป็นเลิศหรือ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ คือ บริษัทไทยออยล์ จำกัด ( มหาชน) บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) โรงงานผลิตอาหารสัตว์ปักธงชัย และสายงานท่อส่งก๊าซธรรมชาติบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผลการศึกษาพบว่า (1) องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจัดการตามเกณฑ์ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ทั้ง 3 องค์กร มีการใช้เครื่องมือการบริหารจัดการที่หลากหลาย โดยเริ่มจากระบบ ISO 9001 และพัฒนาเข้าสู่การบริหารเชิงกลยุทธ์ ซึ่งใช้ระบบการวางแผนกลยุทธ์ที่สมดุล ในการกำหนดและกระจายกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ (2) รูปแบบของการบริหารในระบบ ISO 9001 ประกอบด้วยขั้นตอนที่สอดคล้องกับการบริหารเชิงกลยุทธ์โดยใช้ระบบการวางแผนกลยุทธ์ที่สมดุล แต่มีส่วนที่แตกต่างกันคือ ISO 9001 จำกัดเฉพาะมุมมองของการตอบสนองความต้องการของลูกค้าและการจัดการกระบวนการภายในขององค์กร ไม่ครอบคลุมถึงมุมมองในด้านของการเงิน และการเรียนรู้พัฒนา จึงนำเสนอรูปแบบเพื่อพัฒนาการบริหารตามระบบของ ISO เข้าสู่การบริหารเชิงกลยุทธ์โดยใช้ ระบบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่สมดุล คือ ก) เพิ่มการกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจในขั้นตอนของการกำหนดนโยบายตาม แบบของ ISO 9001 ข) เพิ่มเติมการใช้ข้อมูลทั้งภายนอก ภายในที่มีผลกระทบต่อธุรกิจ และระบุจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรคในการกำหนดนโยบาย และเป้าหมาย ค) ใช้ระบบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่สมดุล เป็นเครื่องมือในการกำหนดกลยุทธ์ แผนงาน และตัวชี้วัดให้ครอบคลุมมุมมองทั้ง 4 ประเด็นของระบบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่สมดุล คือ ด้านการเงิน ลูกค้า กระบวนการภายใน และการเรียนรู้พัฒนา และ ง) ใช้ ระบบการวางแผนกลยุทธ์ที่สมดุลในการถ่ายทอดกลยุทธ์ แผนงาน และตัวชี้วัดสู่การปฏิบัติ ทั้งนี้จะต้องมีการติดตามตัวชี้วัดต่าง ๆ เพื่อควบคุมแผนงานและกลยุทธ์ให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10166
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT_138461.pdfเอกสารฉบับเต็ม19.57 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons