กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10167
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมการบริหารตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The administrative behaviors based on work performance standards of basic education school administrators in Tak Educational Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชาติ แจ่มนุช, อาจารย์ที่ปรึกษา
สอิ้ง มนติ๊บ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
พฤติกรรมการบริหาร
มาตรฐานการทำงาน
ผู้บริหาร--ไทย--ตาก
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารสถานศึกษา ในเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 มีพฤติ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการบริหารตามกรอบมาตรฐานการ ปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 (2) เปรียบเทียบพฤติ กรรมการบริหารตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ การศึกษาตาก เขต 2 ที่เปิดสอนในช่วงชั้นที่ต่างกันและมีสภาพภูมิศาสตร์ของสถานศึกษาที่ต่างกัน และ (3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาตนเองตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติงาน ของผู้บริหารสถานศึกษาเขต พื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 94 คนและครูผู้สอนจำนวน 212 คน รวมทั้งสิ้น 306 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเที่ยง .98 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ทางเดียว กรรมการบริหารตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติงานในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นราย มาตรฐานก็พบว่า ทุกมาตรฐานมีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก (2) พฤติกรรมการบริหารตามกรอบ มาตรฐานการปฏิบัติงานของผู้บริหารสถานศึกษาที่เปิดสอนในช่วงชั้นที่ต่างกัน คือ ช่วงชั้นที่ 1-2 , ช่วงชั้น ที่ 1-3 และช่วงชั้นที่ 3-4 ไม่แตกต่างกัน (3) พฤติกรรมการบริหารตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติงานของ ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีสภาพภูมิศาสตร์ของสถานศึกษาที่ต่างกันคือ สถานศึกษาบนภูเขา และสถานศึกษา บนพื้นราบไม่แตกต่างกัน และ (4) ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต 2 ส่วนมากเห็นด้วยกับการพัฒนาตนเองให้สามารถปฏิบัติงานได้ตามกรอบมาตรฐานการปฏิบัติงานของ ผู้บริหารสถานศึกษา ด้วยวิธีการให้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ให้เข้ารับการประชุม อบรม สัมมนา และได้ ศึกษาดูงานจากสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จทางด้านการบริหาร
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10167
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.02 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons