กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10196
ชื่อเรื่อง: การประยุกต์ใช้หลักอปริหานิยธรรมในการเมืองการปกครองไทย : กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลแช่ช้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Application of the Buddhist "Conditions of Welfare" in Thai government : a case study of the Chae Chang Sub-district Administrative Organization, San Kamphaeng District, Chiang Mai Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธโสธร ตู้ทองคำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ไพฑูรย์ นูมหันต์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
การปกครองท้องถิ่น--ไทย--เชียงใหม่
การปกครองท้องถิ่น--แง่ศาสนา
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้หลักอปริหานิยธรรมในการเมืองการปกครองขององค์การบริหารส่วนตำบลแช่ช้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ การวิจัยนี้ครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้เอกสารและแบบสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 18 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ประกอบด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภา และพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลแช่ช้าง และตัวแทนภาคประชาชน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) การประยุกต์ใช้หลักอปริหานิยธรรมขององค์การบริหารส่วนตำบลแช่ช้าง คือ หลักที่ 1 การประชุมอย่างเนืองนิตย์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแช่ช้างมาประชุมอย่างแข็งขันทุกครั้ง หลักที่ 2 ประชุม ทำกิจกรรม และเลิกประชุมอย่างพร้อมเพรียงกันซึ่งผู้บริหาร พนักงานไม่เคยขาดประชุม และเข้าร่วมประชุมตรงเวลา หลักที่ 3 ให้ความเคารพปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณีที่ดีของรัฐที่เคยปฏิบัติมา ไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อบัญญัติขององค์กร ยึดถือหลักปฏิบัติที่ทำสืบต่อกันมา หลักที่ 4 เคารพนับถือผู้ใหญ่ เชื่อฟังถ้อยคำของท่าน ให้เกียรติเคารพนับถือผู้ใหญ่และผู้นำ หลักที่ 5 ให้เกียรติสุภาพสตรี ไม่ข่มเหงน้ำใจ คุ้มครองป้องกันกุลสตรี ทุกตำแหน่ง หลักที่ 6 เคารพสิ่งที่ประชาชนนับถือและไม่เลิกพิธีกรรมอันชอบธรรมเป็นประเพณีดั้งเดิม ผู้นำให้เคารพนับถือในสิ่งที่ประชาชนเคารพสักการะบูชา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเชียงใหม่ นับถือ หลักที่ 7 ให้การคุ้มครองผู้ประพฤติธรรมเข้ามาสู่แว่นแคว้นเมื่อเข้ามาแล้วก็ให้ความอนุเคราะห์ องค์การบริหารส่วนตำบลแช่ช้างจัดให้มีการอารักขา คุ้มครอง ป้องกัน อันชอบธรรมแก่พระสงฆ์ผู้ทรงธรรมวินัยอย่างดียิ่ง (2) ปัญหาและอุปสรรคในการประยุกต์ใช้หลักอปริหานิยธรรมเกิดจากประชาชนไม่สนใจการเมือง ทัศนคติแบบรวมอำนาจและระบบอุปถัมภ์ รวมทั้งองค์การบริหารส่วนตำบลแช่ช้างไม่ได้กำหนดนโยบายการบริหารโดยการประยุกต์ใช้หลักอปริหานิยธรรม (3) แนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารงานตามหลักอปริหานิยธรรม ควรมีการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับพนักงาน ให้มีจิตอาสาและจิตสำนึกในการให้บริการประชาชน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10196
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
135881.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.54 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons