กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10197
ชื่อเรื่อง: ความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานของเทศบาลตำบลในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Officials' opinions on the implementation of good governance principles in the administration of Sub-district municipalities in Sapphaya District, Chai Nat Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
นพดล กลิ่นถนอม, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เทศบาลตำบลในอำเภอสรรพยา--ชัยนาท--การบริหาร
บรรษัทภิบาล
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานของเทศบาลตำบลภายในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานของเทศบาลตำบลภายในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท จำแนกตามพื้นที่ และ (3) ศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานของเทศบาลตำบลภายในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาประชากรทั้งหมด ได้แก่ พนักงานเทศบาล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างภารกิจ และพนักงานจ้างทั่วไป ที่ปฏิบัติงานอยู่ในเทศบาลตำบลภายในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท จำนวน 8 เทศบาล จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษา พบว่า (1) ความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานของเทศบาลตำบลภายในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาทในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนก เป็นรายด้านพบว่า ความคิดเห็นด้านหลักนิติธรรมมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนด้านหลักความโปร่งใส มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (2) เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงานของเทศบาลตำบลภายในอำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท จำแนกตามพื้นที่ ในภาพรวมพบว่า ไม่มีความแตกต่างกัน โดยความคิดเห็นของบุคลากรเทศบาลตำบลสรรพยา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (3) ปัญหา และอุปสรรค เกี่ยวกับการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงาน ได้แก่ เทศบาลขาดการส่งเสริมให้บุคลากรได้อบรมความรู้ด้านกฎหมาย เทศบาลขาดการประชาสัมพันธ์ข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ ให้ประชาชนได้รับทราบ และการใช้จ่ายงบประมาณของเทศบาลไม่เกิดความคุ้มค่า ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงาน ได้แก่ เทศบาลควรจัดการอบรมหรือส่งเสริมให้ผู้บริหารท้องถิ่น และบุคลากรเข้ารับการอบรมเพื่อเพิ่มความรู้ในด้านกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับที่ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ เทศบาลควรประชาสัมพันธ์ข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ ให้ประชาชนได้รับทราบมากยิ่งขึ้น และควรจัดทำวารสารท้องถิ่นแจกให้ประชาชนในพื้นที่ และการบริหารงานในองค์กรจะต้องยึดหลักการทำงานให้มีประสิทธิภาพและงานที่ได้จะมีความคุ้มค่า
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10197
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT_139360.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.93 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons