Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10201
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาใน 3 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง |
Other Titles: | Factors affecting organizational commitment of teachers and educational personnel in colleges under the office of vocational education commission in the Three Lower Southern Provinces |
Authors: | ศรีธนา บุญญเศรษฐ์ อุดม ใจบันทัด, 2502- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ความผูกพันต่อองค์การ--ไทย (ภาคใต้) |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษา (2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษา (3) เปรียบเทียบความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาใน3 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคือครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาใน 3 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จำนวน 258 คน การสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบนัยสำคัญน้อยที่สุดและการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคุณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (2) ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 คือปัจจัยด้านความภาคภูมิใจในองค์การ ด้านนโยบายและการบริหารงาน และด้านลักษณะองค์การ โดยร่วมกันทำนายการมีผลต่อความผูกพันต่อองค์การได้ร้อยละ 66 (3) ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความผูกพันต่อองค์การแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีสถานภาพสมรส ตำแหน่งหน้าที่ ระยะเวลาที่ปฏิบัติงานจนถึงปัจจุบัน แตกต่างกันมีความความผูกพันต่อองค์การไม่แตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10201 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT_130786.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License