กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10206
ชื่อเรื่อง: บทบาทในการบริหารทั่วไปของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The roles in general administrative function of basic education school board members under the Office of Narathiwat Education Service Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กล้า ทองขาว, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประเสริฐ งามพันธุ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุภา นามะสนธิ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
การศึกษาขั้นพื้นฐาน--ไทย--นราธิวาส
การศึกษาขั้นพื้นฐาน--การบริหาร
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทในการบริหารทั่วไปของกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับ บทบาทในการบริหารทั่วไปของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำแนกตามประเภทของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทใน การบริหารทั่วไปของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา (4) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องกับบทบาทในการบริหารทั่วไป ของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำแนกเป็น 4 ประเภท จำนวน 452 คน ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิและ/หรือผู้แทนพระภิกษุสงฆ์หรือผู้แทน องค์กรศาสนาในท้องถิ่น จำนวน 113 คน ผู้แทนองค์กรชุมชนและ/หรือผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 113 คน ผู้แทนผู้ปกครองและ/หรือผู้แทนศิษย์เก่า จำนวน 113 คน ผู้บริหารสถานศึกษาและ/หรือ ผู้แทนครู จำนวน 113 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตร ประมาณค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีความเที่ยงเท่ากับ .973 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน การทดสอบค่าที และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ้ ผลการวิจัย พบว่า (1) บทบาทในการบริหารทั่วไปของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับ บทบาทในการบริหารทั่วไปของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 จำแนกตามประเภทของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายคู่ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและ/หรือผู้แทนครูกับ ผู้แทนผู้ปกครองและ/หรือผู้แทนศิษย์เก่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทในการบริหารทั่วไปของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตาม ขนาดของสถานศึกษา พบว่า ไม่แตกต่างกัน (4) ปัญหาที่สำคัญ ได้แก่ การขาดความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงาน ตามบทบาทหน้าที่ รวมทั้งการมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างโรงเรียนกับชุมชนน้อยลงเนื่องจากไม่มีเวลา และ ปัญหาเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ข้อเสนอแนะคือ ควรสร้างความตระหนักในบทบาทหน้าที่โดยการจัด อบรมสัมมนาทางวิชาการเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ และควรมีการ ประชาสัมพันธ์ที่ดี
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10206
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.12 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons