กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10215
ชื่อเรื่อง: คุณภาพในการให้บริการเยี่ยมผู้ต้องขังของเรือนจำกลางบางขวาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Quality of services rendered to inmates' visitors at Bang-Kwang Prison
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชำนาญ แก่นท้าว, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
เรือนจำกลางบางขวาง
นักโทษ
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2554
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความคิดเห็นของผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังเกี่ยวกับระดับคุณภาพในการให้บริการแก่ผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังของเรือนจำกลางบางขวาง (2) เปรียบเทียบความเห็นเกี่ยวกับคุณภาพในการให้บริการแก่ผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังของเรือนจำกลางบางขวาง จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังเกี่ยวกับปัญหาและเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงการให้บริการแก่ผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังเรือนจำกลางบางขวาง การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้ที่มาเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำกลางบางขวาง จำนวน 388 คน สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการทดสอบความแตกต่างเป็น รายคู่ด้วยวิธีความแตกต่างนัยสำคัญต่ำสุด ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นของผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังเกี่ยวกับระดับคุณภาพในการให้บริการแก่ผู้มาเยี่ยมผู้ต้องขังของเรือนจำกลางบางขวางในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ด้านกระบวนการในการให้บริการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก (2) เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างเกี่ยวกับคุณภาพในการให้บริการเยี่ยมผู้ต้องขังจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่าผู้ที่มีอายุแตกต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ขณะที่ผู้ที่มี เพศ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และจำนวนครั้งที่มาเยี่ยมแตกต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน (3) ปัญหาที่กลุ่มตัวอย่างพบเมื่อมาขอรับบริการด้านสิ่งอำนวยความสะดวก คือ ที่พักญาติรอเยี่ยมผู้ต้องขังร้อนอบอ้าว เครื่องอำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ และชำรุด ด้านกระบวนการให้บริการ คือ การขาดการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสิ่งของต้องห้ามหรือสิ่งที่ไม่อนุญาตให้นำเข้าไปในเรือนจำ ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ คือ เจ้าหน้าที่พูดจาไม่สุภาพ และข้อเสนอแนะเพื่อให้การบริการดีขึ้น ได้แก่เจ้าหน้าที่ควรพูดจาสื่อสารกับญาติผู้ต้องขังอย่างสุภาพ ควรปรับปรุงที่พักญาติรอเยี่ยมผู้ต้องขัง และจัดหาเครื่องอำนวยความสะดวกให้มากขึ้น เช่น พัดลม โต๊ะ เก้าอี้ ควรมีการประชาสัมพันธ์อย่างชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งของต้องห้ามหรือสิ่งที่ไม่อนุญาตให้นำเข้าไปในเรือนจำ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10215
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT_132855.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.24 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons