Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10216
Title: ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาสุขศึกษา เรื่องการป้องกันโรคติดต่อสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 2
Other Titles: Experience-based instructional packages in health education on prevention of communicable diseases for Mathayom Suksa I students in Ratchaburi Educational Service Area 2
Authors: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชัยยงศ์ พรหมวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธนิศ ภู่ศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เพ็ญจันทร์ เพ็ญประภากร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
สุขศึกษา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การสอนด้วยสื่อ--ไทย--ราชบุรี
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง การป้องกันโรติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษา ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง การ ป้องกันโรคติดต่อ และ(3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธรรม จันทร์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 / 2550 จำนวน 47 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อจำนวน 3 หน่วย ประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 10 การวิเคราะห์การแพร่กระจายของโรคติดต่อ หน่วยประสบการณ์ ที่ 11 การประชาสัมพันธ์ประเภทของโรคติดต่อ และหน่วยประสบการณ์ที่ 12 การปฏิบัติการเพื่อการป้องกัน โรคติดต่อ (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเผชิญประสบการณ์ แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็น ของนักเรียนที่มีต่อคุณภาพชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหา ประสิทธิภาพด้วยค่า E/ E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อ ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ 80.10/82.20 , 79.44/81.10 และ 79.47/82.20 ตามลำดับเป็น ไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการ เรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ มีความคิดเห็นต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ อยู่ในระดับ "เห็นด้วยมาก"
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10216
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons