Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10216
Title: | ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์วิชาสุขศึกษา เรื่องการป้องกันโรคติดต่อสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 2 |
Other Titles: | Experience-based instructional packages in health education on prevention of communicable diseases for Mathayom Suksa I students in Ratchaburi Educational Service Area 2 |
Authors: | วาสนา ทวีกุลทรัพย์ เพ็ญจันทร์ เพ็ญประภากร มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ชัยยงศ์ พรหมวงศ์ ธนิศ ภู่ศิริ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์ สุขศึกษา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) การสอนด้วยสื่อ--ไทย--ราชบุรี |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง การป้องกันโรติดต่อ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษา ความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง การ ป้องกันโรคติดต่อ และ(3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบประสิทธิภาพ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสายธรรม จันทร์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 / 2550 จำนวน 47 คน โดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อจำนวน 3 หน่วย ประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 10 การวิเคราะห์การแพร่กระจายของโรคติดต่อ หน่วยประสบการณ์ ที่ 11 การประชาสัมพันธ์ประเภทของโรคติดต่อ และหน่วยประสบการณ์ที่ 12 การปฏิบัติการเพื่อการป้องกัน โรคติดต่อ (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเผชิญประสบการณ์ แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็น ของนักเรียนที่มีต่อคุณภาพชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหา ประสิทธิภาพด้วยค่า E/ E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ วิชาสุขศึกษา เรื่อง การป้องกันโรคติดต่อ ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วยประสบการณ์ มีประสิทธิภาพ 80.10/82.20 , 79.44/81.10 และ 79.47/82.20 ตามลำดับเป็น ไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการ เรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ มีความคิดเห็นต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ อยู่ในระดับ "เห็นด้วยมาก" |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10216 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 16.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License