กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10219
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุงตราข้าว 1000 ดี ในห้างสรรพสินค้า อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting consumer's purchasing behavior on "Pun Dee" packed rice at department stores in Muang District, Chon Buri Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุพัตรา แซ่ตั้ง, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี
ข้าว--ไทย--ชลบุรี--การจัดซื้อ
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุงตราข้าว 1000 ดี (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุงตราข้าว 1000 ดี และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุงตราข้าว 1000 ดี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ซื้อข้าวสาร บรรจุถุงในห้างสรรพสินค้า อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง โดยสุ่มตัวย่างแบบตามความสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ค่าเอฟ และการเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีแอลเอสดี ผลการศึกษาพบว่า (1) ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุงตราข้าว 1000 ดี โดยส่วนใหญ่นิยมซื้อข้าวสารบรรจุถุงชนิดข้าวหอมมะลิ และเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุงตราข้าว 1000 ดี โอกาสในการซื้อคือ ซื้อเมื่อใกล้จะหมด ขนาดบรรจุถุง 5 กิโลกรัม ปริมาณ 2-3 ถุงต่อครั้ง ราคาที่เหมาะสมกับคุณภาพคือ ราคา 91-110 บาท/ถุง ผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อคือ คนในครอบครัว สาเหตุที่ซื้อคือ คุณภาพดีเหมาะสมกับราคา แหล่งที่ซื้อคือ ห้างสรรพสินค้า ความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อคือ ข้าวสะอาด ไม่มีสารปนเปื้อน (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุงตราข้าว 1000 ดี ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุงตราข้าว 1000 ดี แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นด้านเพศไม่แตกต่างกัน และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่แตกต่างกัน มีพฤติกรรมการเลือกซื้อข้าวสารบรรจุถุงตราข้าว 1000 ดี ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้บริโภคมีความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ยกเว้นด้านช่องทางการจัดจำหน่ายไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10219
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT_133771.pdfเอกสารฉบับเต็ม17.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons