กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10238
ชื่อเรื่อง: การออกแบบการเรียนการสอนที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นวิชางานประดิษฐ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A proposed local wisdom-based instructional system design in the handicraft subject for Mathayom Suksa IV-VI students in Bangkok Educational Service Area
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชัชวาล ลางดี, อาจารย์ที่ปรึกษา
นัยนา จูรัตน์ศักดิ์เจริญ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การสอน--การออกแบบ
นักเรียนมัธยมศึกษา--ไทย--กรุงเทพฯ
ภูมิปัญญาชาวบ้าน--การศึกษาและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาการออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ใช้ภูมิปัญญา ท้องถิ่นในการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูผู้สอน และนักเรียน จำนวน 240 คน ตอบแบบสอบถาม และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 24 คน ตอบแบบสอบถามโดยใช้เทคนิคเดลฟาย เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยประกอบด้วย การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น แบบสอบถามความคิดเห็นและ ความต้องการของผู้บริหาร ครูผู้สอน และนักเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และแบบประเมิน รับรองต้นแบบชิ้นงานจากผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน มัธยฐาน และพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบระบบการเรียนการสอนที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอน ประกอบด้วย 8 ขั้นตอน ดังนี้ (1) ศึกษาสภาพและความต้องการของท้องถิ่น (2) กำหนดปรัชญา และปณิธาน (3) กำหนดนโยบาย วัตถุประสงค์และเป้าหมาย (4) วิเคราะห์และกำหนดเนื้อหาสาระ (5) วิเคราะห์และกำหนด ประเภทภูมิปัญญาท้องถิ่น (6) กำหนดรูปแบบและวิธีการเรียนที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น (7) ดำเนินการสอน และ (8) ประเมินและติดตามผล ระบบการเรียนการสอนดังกล่าวได้รับการประเมินและรับรองจากผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเห็นว่ามีคุณภาพอยู่ในระดับดีสามารถนำไปใช้ได้
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10238
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.73 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons