กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10258
ชื่อเรื่อง: การพัฒนารูปแบบการแนะแนวการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้คอมพิวเตอร์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The developement of an educational guidance model via computer on further study at Sukhothai Thammathirat Open University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปรีชา วิหคโต
วิรัช อธิรัตนปัญญา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
รัญจวน คำวชิรพิทักษ์
พันธณีย์ วิหคโต
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--การศึกษาและการสอน
การแนะแนวการศึกษา
การแนะแนว--เครื่องมือ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลที่จำเป็นในการแนะแนวการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้คอมพิวเตอร์ (2) ศึกษาความเหมาะสมของข้อมูลและความเป็นไปได้ของรูปแบบการ แนะแนวการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้คอมพิวเตอร์ (3) พัฒนารูปแบบการแนะแนวการศึกษา ต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้คอมพิวเตอร์ และ (4) ศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อข้อมูลการใช้รูปแบบ การแนะแนวการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้คอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ข้อมูลที่จำเป็นในการแนะแนว การศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ตามขั้นตอนของเทคนิคการวิจัยแบบเดลฟาย จำนวน 28 คน (2) ผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพิจารณาความเหมาะสมของข้อมูลและความเป็นไปได้ของรูปแบบการแนะแนวการศึกษาต่อใน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้คอมพิวเตอร์ โดยใช้เทคนิคความคิดเห็นสอดคล้องกันของผู้ทรงคุณวุฒิ (IOC) จำนวน 14 คน และ (3) ผู้ทดลองใช้รูปแบบการแนะแนวการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยใช้คอมพิวเตอร์ จำนวน 23 คน โดยทั้งสามกลุ่มใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง การรวบรวมข้อมูลโดยใช้เทคนิค TONEX เพื่อสังเคราะห์เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถาม ความคิดเห็นผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับความเหมาะสมของข้อมูลและความเป็นไปได้ และแบบสอบถามความคิดเห็น ของผู้ทดลองใช้ที่มีต่อข้อมูลการใช้รูปแบบการแนะแนวการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้ คอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐาน ค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ข้อมูลที่จำเป็นในการแนะแนวการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ประกอบด้วย บริการสนเทศ 3 ด้าน รวม 19 รายการ (2) ข้อมูลที่เหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการแนะแนว การศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้คอมพิวเตอร์ รวม18 รายการ (3) ได้รูปแบบการแนะแนวการศึกษา ต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้คอมพิวเตอร์ มีข้อมูลรวม 18 รายการ และ (4) ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชโดยใช้คอมพิวเตอร์ รวม 10 รายการ คือ (ก) บริการ สนเทศด้านส่วนตัวและสังคม มี 1 รายการ ได้แก่ แบบสำรวจแบบแผนการเรียนรู้ (ข) บริการสนเทศด้านอาชีพ มี 2 รายการ ได้แก่ แบบทดสอบความพร้อมทางด้านอาชีพ และ ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางการประกอบอาชีพของแต่ละ สาขาวิชา (ค) บริการสนเทศด้านการศึกษา มี 7 รายการ ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับระบบและวิธีการศึกษาทางไกล หลักสูตร และโครงสร้างหลักสูตร คุณสมบัติของผู้สมัครในแต่ละหลักสูตร ค่าใช้จ่ายในการศึกษา การให้บริการต่างๆ ของ มหาวิทยาลัย ทุนการศึกษา/ ทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา และ ข้อมูลและประโยชน์จากการเรียนโครงการสัมฤทธิบัตร คำสำคัญ: รูปแบบ การแนะแนวการศึกษา การแนะแนวการศึกษาต่อ คอมพิวเตอร์
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10258
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fultext.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.64 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons