Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10265
Title: การสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งระดับท้องถิ่นของกลุ่มการเมืองในจังหวัดศรีสะเกษ : กรณีศึกษาการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เขตอำเภอเมืองศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2552
Other Titles: The local election candidates supporting of the political groups in Si Sa Ket Province : a case study of local administrative organization election in Mueang Si Sa Ket District on 6th September 2009
Authors: เสนีย์ คำสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
รุ่งนิรันดร์ ทองเกษมสกุล, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น--ไทย--ศรีสะเกษ--การเลือกตั้ง.
การเลือกตั้งท้องถิ่น--ไทย--ศรีสะเกษ
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้กำหนดวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) วิธีการสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งระดับท้องถิ่นของกลุ่มการเมืองในจังหวัดศรีสะเกษในการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เขตอำเภอเมืองศรี สะเกษ เมื่อวันที่6 กันยายน พ.ศ.2552 และ 2) ปัญหาอุปสรรคในการให้การสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นของกลุ่มการเมืองในการเลือกตั้งดังกล่าวผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้สมัครบางส่วนได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มการเมืองในจังหวัดศรีสะเกษโดยเฉพาะกลุ่มตระกูล "เครือรัตน์" และกลุ่มตระกูล "อังคสกุลเกียรติ" ซึ่งกลุ่มการเมืองใหญ่ที่มีฐานเสียงและมีอำนาจต่อรองทางการเมืองในเขตอำเภอเมืองศรีสะเกษ ในปัจจุบัน การให้การสนับสนุนส่วนใหญ่ เป็นไปในรูปเงินค่าใช้จ่ายในการลงสมัครและค่าใช้จ่ายอื่น การให้การสนับสนุนดังกล่าวส่งผลสำคัญให้ผู้ได้รับการสนับสนุนได้รับการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังมีวิธีช่วยเหลือทางอ้อมด้านอื่น เช่น การเข้าประมูลงานโครงการต่าง ๆ ขององค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งจะมีขึ้นในอนาคต ในลักษณะเอื้อเฟื้อกันหรือเป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทนและเป็นไปในลักษณะการอุปถัมภ์กันในทางการเมือง (2) ปัญหาอุปสรรคในการให้การสนับสนุนพบว่า ในส่วนของกลุ่มการเมืองที่ได้ให้การสนับสนุนนั้นจะต้องมีเงินค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากที่จะนำมาสนับสนุนให้แก่กลุ่มผู้สมัครรับเลือกตั้งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เนื่องจากเขตเลือกตั้งเป็นพื้นที่ใหญ่ มีหลายตำบล และมีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการเตรียมเงินทุนเพื่อสนับสนุนผู้สมัคร และการช่วยเหลือสนับสนุนนั้นไม่เป็นที่สิ้นสุด โดยภายหลังจากที่ได้รับการเลือกตั้งแล้ว ยังคงต้องให้การช่วยเหลือด้านการเงินแก่กันอยู่เพื่อรักษาฐานอำนาจไว้ ส่วนเงินที่ใช้มาจากการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะเห็นได้ว่า กลุ่มการเมืองในตระกูล "เครือรัตน์" และกลุ่มการเมืองในตระกูล "อังคสกุลเกียรติ" ต่างก็มีธุรกิจโครงข่ายขนาดใหญ่เป็นของตนเอง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10265
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
130675.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.28 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons