กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10268
ชื่อเรื่อง: ผลการฝึกเพื่อพัฒนาการควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมายของนักเรียนวัยรุ่นที่มีจิตลักษณะแตกต่างกัน ด้วยชุดกิจกรรมแนะแนว
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effect of training by a guidance activity package for development self control for goal accomplishment of adolescent students with different psychological characteristics
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เจียรนัย ทรงชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
โกศล มีคุณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุกัญญา เสมอมาศ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
วัยรุ่น--พฤติกรรม
การควบคุมตนเอง--กิจกรรมการเรียนการสอน
การแนะแนว--เครื่องมือ
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบการควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมายของนักเรียน วัยรุ่นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย กับไม่ได้รับการฝึกด้วย ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย (2) เปรียบเทียบการเห็นคุณค่าของการควบคุม ตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมายของนักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการควบคุมตนเองเพื่อ บรรลุเป้าหมาย กับไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย และ (3) หาประเภทของนักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดจากการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการ ควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนวัยรุ่นชาย - หญิง อายุระหว่าง 13-15 ปี จากโรงเรียนท่าม่วงราษฎร์บำรุง จังหวัดกาญจนบุรี ปีการศึกษา 2550 จำนวน 60 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง จำนวน 2 ห้องเรียน และสุ่ม นักเรียนแต่ละคนเข้าสู่กลุ่มวิจัย โดยจับสลากนักเรียนเข้ากลุ่ม 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน กลุ่มทดลองได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย จำนวน 10 ครั้ง กลุ่มควบคุมได้รับการฝึกด้วยกิจกรรมอื่น จำนวน 10 ครั้ง เช่นกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบวัคจิตลักษณะจำนวน 5 แบบวัด มีค่าความเที่ยง .67 - .89 (2) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อ พัฒนาการควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย จำนวน 10 กิจกรรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ ผลการวิจัยพบประเด็นสำคัญ 3 ประเด็น ดังนี้ (I) นักเรียนวัยรุ่นที่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรม แนะแนวเพื่อพัฒนาการควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย มีการควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย และเห็นคุณค่าของ การควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมายสูงกว่านักเรียนวัยรุ่นที่ไม่ได้รับการฝึกด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการ ควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลดังกล่าวปรากฏชัดเจนในกลุ่มนักเรียนวัยรุ่น เพศชาย (2) การวิจัยยังได้พบว่านักเรียนที่มีเหตุผลทางจริยธรรมสูง ควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมาย และเห็นคุณค่า ของการควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมายสูงกว่านักเรียนวัยรุ่นที่มีเหตุผลทางจริยธรรมต่ำ และ (3) นักเรียนวัยรุ่น เพศชายควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมายสูงกว่านักเรียนวัยรุ่นเพศหญิง ขณะที่นักเรียนวัยรุ่นเพศหญิงเห็นคุณค่าของ การควบคุมตนเองเพื่อบรรลุเป้าหมายสูงกว่านักเรียนวัยรุ่นเพศชาย
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10268
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.67 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons