Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10279
Title: ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีสองวาระติดต่อกันของ นางจินตนา คงพันธ์ กรณีศึกษาเทศบาลตำบลท่าสะอาด อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
Other Titles: Factors that affected Mrs. Jintana Khongphan's election to the office of Mayor of Tha Sa-at Sub-district Municipality, Seka District, Bueng Kan Province for two successive terms
Authors: เสนีย์ คำสุข, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัฐศาสตรมหาบัณฑิต
วนาชาติ วงศ์พุทธา, 2508-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
นายกเทศมนตรี--ไทย--บึงกาฬ--ตำแหน่ง.
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษา (1) ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีสองวาระติดต่อกันของนางจินตนา คงพันธ์ (2) ปัจจัยภายในที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีสองวาระติดต่อกันของนางจินตนา คงพันธ์ (3) ปัจจัยที่เป็นปัญหาอุปสรรคต่อการได้รับเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีสองวาระติดต่อกันของนางจินตนา คงพันธ์ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งตำแหน่งนายกเทศมนตรีสองวาระติดต่อกันของนางจินตนา คงพันธ์ ดังนี้ 1.1 ผู้สนับสนุน ประกอบด้วยเครือญาติคนใกล้ชิด ผู้ช่วยเหลือ/ หัวคะแนนและผู้สนับสนุนอยู่นอกเขตเทศบาล ได้ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบโดยเฉพาะสามีและผู้ช่วยเหลือ/หัวคะแนน ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนคนทุกกลุ่มในชุมชนเช่น ผู้นำท้องที่ เจ้าหน้าที่เทศบาล แกนนำ ชาวบ้าน เป็นต้น 1.2 คู่แข่ง ประกอบด้วยคู่แข่งทางการเมือง ฝ่ายตรงข้ามและมวลชนอื่น ๆ คู่แข่งทางการเมืองเป็นปัจจัยด้านบวกที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งสองวาระติดต่อกัน เนื่องจากมีความพร้อมด้านต่างๆ เช่นผลงานภาวะผู้นำและทุนการเลือกตั้งน้อยกว่านางจินตนา คงพันธ์ (2) ปัจจัยภายในที่มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งประกอบด้วย 2.1 ภูมิหลัง ประกอบด้วย อายุ การศึกษา ภูมิลำเนา เมื่อเทียบกับคู่แข่ง พบว่า มีอายุน้อยกว่าคู่แข่งที่ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งสองวาระ และวุฒิการศึกษาสูงกว่าคู่แข่งทุกคน มีภูมิลำเนาโดยการเกิดที่ตำบลท่าสะอาดทำให้ทราบพื้นที่ บุคคลและสภาพปัญหา ความต้องการของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างดี 2.2 ด้านสังคมประกอบด้วย อาชีพ รายได้ เกียรติยศชื่อเสียง และทุนทางสังคม พบว่าการที่นางจินตนา คงพันธ์ ได้สร้างฐานเสียงโดยการเข้าหาและช่วยเหลือชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ประกอบกับได้ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีในสมัยแรก ได้สร้างผลผงานตามนโยบายเป็นที่ประจักษ์ จึงทำให้ได้เปรียบคู่แข่งในด้านสังคม 2.3 การเมือง บทบาททางการเมืองระดับท้องถิ่น ผลงาน พฤติกรรม ภาวะผู้นำ นางจินตนา คงพันธ์ ได้แสดงบทบาททางการเมืองท้องถิ่นทั้งในระหว่างการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลและช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีสมัยที่ 1 มีบทบาทที่เด่นชัดกว่าคู่แข่ง ทำให้มีผลต่อการได้รับเลือกตั้งสองวาระติดต่อกัน (3) ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการได้รับเลือกตั้งประกอบด้วยปัจจัยภายนอกได้แก่ผลประโยชน์ตอบแทนหัวคะแนน และปัจจัยภายในของนางจินตนา คงพันธ์ มีบางปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการได้รับเลือกตั้งทั้งสองวาระติดต่อกันคือเครือญาติและผู้ใกล้ชิดเช่น สามี เป็นต้นมีเวลาน้อยไม่สามารถทุ่มเทการทำงานทางการเมืองอย่างเต็มที่
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10279
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
147724.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons