Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10281
Title: | การพัฒนาระบบประเมินการปฏิบัติงานแบบดุลยภาพสำหรับศูนย์ดัชมิลล์ ดีไลท์ จังหวัดนครนายก |
Other Titles: | The development of a performance appraisal system using the balanced scorecards for Nakhon Nayok Dutchmilk Delight Center |
Authors: | สุพักตร์ พิบูลย์ สมพร แก้วเรืองฤทธิ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา บัณฑิต แท่นพิทักษ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา--วิทยานิพนธ์ การประเมินผลงาน ศูนย์ดัชมิลล์ ดีไลท์--การประเมิน.--ไทย--นครนายก |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)พัฒนาระบบประเมินการปฏิบัติงานแบบดุลยภาพ สำหรับศูนย์ดัชมิลล์ ดีไลท์ จังหวัดนครนายก และ 2) ประเมินประสิทธิผลของการใช้ระเบียบวิธี วิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประเมินการปฏิบัติงานแบบดุลยภาพ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นพนักงานของศูนย์ดัชมิลล์ ดีไลท์ จังหวัดนครนายก ปี พุทธศักราช 2548-2549 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบประเมิน การปฏิบัติงานแบบดุลยภาพ แบบสอบถาม และการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีการ วิเคราะห์เนื้อหา ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ระบบประเมินที่พัฒนาขึ้นมีลักษณะดังต่อไปนี้ (1) ประกอบด้วย ขั้นตอนการดำเนินงาน 6 ขั้นตอน คือ สำรวจปัญหาและความต้องการ วางแผนพัฒนางานของ ศูนย์ จัดทำเอกสาร หลักฐานสนับสนุนการปฏิบัติงาน พัฒนางานในบทบาทหน้าที่ตามระบบ ประเมิน ประเมินความก้าวหน้าและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง และประเมินสรุปผลการดำเนินงานปีละ 2 ครั้ง โดยเน้นการมีส่วนร่วมของพนักงาน (2) จำแนกมิติการประเมินเป็น 4 มิติ คือ ด้านการเงิน มี 3 วัตถุประสงค์ 10 ตัวชี้วัด ด้านลูกค้า มี 3 วัตถุประสงค์ 9 ตัวชี้วัด ด้านกระบวนการ มี 6 วัตถุประสงค์ 21 ตัวชี้วัด และมิติด้านการเรียนรู้และพัฒนา มี 3 วัตถุประสงค์ 14 ตัวชี้วัด 2) ผล การประเมินประสิทธิผลของการใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบ ประเมินการปฏิบัติงานแบบดุลยภาพ พบว่า (1) ระบบประเมินการปฏิบัติงานที่พัฒนาขึ้น มีความ เหมาะสม มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ และมีประสิทธิภาพ ในระดับมาก (2) พนักงานมีส่วน ร่วมในการพัฒนางาน เกิดการเรียนรู้ ตระหนักในหน้าที่ และพึงพอใจต่อระบบประเมิน ในระดับ มาก และ (3) พนักงานมีความคิดเห็นว่า ระบบประเมินมีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทของ องค์กร ควรใช้ต่อไป โดยควรปรับปรุงให้ทันสมัย อย่างต่อเนื่อง |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การวัดและประเมินผลการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10281 |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License