กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10282
ชื่อเรื่อง: แนวทางการเคลื่อนไหวเรียกร้องทางการเมืองของกลุ่มผู้ชุมนุมไร้ที่ดินทำกินศึกษาเฉพาะกรณีพื้นที่สวนปาล์มหมดสัมปทาน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Method of political movement of landless group : a case study on expired concessions of palm oil plantations areas in Plypraya District Krabi Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
วิทวัชช์ แก้วเสน, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครอง --การศึกษาเฉพาะกรณี
ปาล์มน้ำมัน--ไทย--กระบี่
สัมปทาน
ที่ดินเพื่อการเกษตร--ไทย--กระบี่
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครอง
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาแนวทางการเคลื่อนไหวเรียกร้อง ทางการเมืองของกลุ่มผู้ชุมนุมไร้ที่ดินทำกินที่เข้ายึดครองพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ (2) เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาของรัฐในการออกมา เคลื่อนไหวเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมไร้ที่ดินทำกินที่เข้ายึดครองพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมด สัมปทาน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ผลการศึกษา พบว่า (1) แนวทางการเคลื่อนไหวเรียกร้องทางการเมืองของกลุ่มผู้ชุมนุมไร้ ที่ดินทำกินที่เข้ายึดครองพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันที่หมดสัมปทาน เพื่อกดดันให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่อง พื้นที่ทำกิน มี 3 แนวทางหลัก ได้แก่ 1) การดึงมวลชนเพื่อให้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องและสร้าง เป้าหมายร่วมกันของกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีอาชีพในการทำสวนปาล์มน้ำมันนั้นแต่ไม่มีพื้นที่ทำกินเป็นของ ตัวเอง ทำให้เกิดความเดือดร้อนและสร้างความไม่พอใจให้กับชาวสวนปาล์มน้ำมัน 2) การยื่นข้อ เรียกร้องและการสร้างข้อต่อรองให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องของการจัดสรรพื้นที่ทำกินให้กับ เกษตรกรผู้ไร้ที่ทำกินและเดือดร้อนอย่างทันที 3) การเข้ายึดครองพื้นที่สวนปาล์มของบริษัทเอกชนที่ หมดสัมปทาน (2) แนวทางการแก้ไขปัญหา ได้แก่ 1) การใช้วิธีการเจรจาพูดคุยกันเพื่อยุติปัญหา และหาทางออกของปัญหา 2) การบังคับใช้กฎหมายและประเมินสถานการณ์โดยคำนึงถึงความ ปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และกลุ่มผู้ชุมนุม 3) รัฐมีนโยบายและมาตรการในการให้ความช่วยเหลือ คือ การนำข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมเข้าไปยังรัฐบาลเพื่อหามาตรการแก้ไขอีกครั้ง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10282
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
153310.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.75 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons