Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10349
Title: ผลการสอนแบบอริยสัจสี่ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดแบบเห็นคุณโทษและทางออกเรื่องหลักธรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพิมายวิทยา จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: The effects of the four noble truths teaching method on learning achievement and the thinking skill of immoral consequence and how to escape of Mathayom Suksa III students at Phimai Wittaya School in Nakorn Ratchasima Province
Authors: สิริวรรณ ศรีพหล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กัญจนา ลินทรัตนศิริกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรา รอดดารา, อาจารย์ที่ปรึกษา
ระพีพรรณ ดวงใจ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การสอนแบบอริยสัจสี่
การศึกษาขั้นมัธยม--ไทย--นครราชสีมา
การแก้ปัญหา--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้วิธีการสอนแบบ อริยสัจสี่ (2) เปรียบเทียบทักษะการคิดแบบเห็นคุณโทษและทางออก ระหว่างก่อนเรียนและหลัง เรียน โดยใช้วิธีการสอนแบบอริยสัจสี่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2550 โรงเรียนพิมายวิทยา จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบ กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบอริยสัจสี่ จำนวน 7 แผน รวม 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบวัดด้วยวิธีสอนทักษะ การคิดแบบเห็นคุณโทษและทางออก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยวิธีการสอนแบบ อริยสัจสี่ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ทักษะการคิดแบบ เห็นคุณโทษและทางออกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10349
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.94 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons