กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10377
ชื่อเรื่อง: กลยุทธ์การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กรณีศึกษา การเลือกตั้งวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ระหว่าง นายนิพนธ์ บุญญามณี และนายอุทิศ ชูช่วย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Campaign strategies of Mr. Niphon Bunyamni and Mr. Uthit Chuchuai in the Election for Chairman of the Songkhla Provincial Administrative Organization on August 4, 2013
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธโสธร ตู้ทองคำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชัชชัย คงทวี, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
องค์การบริหารส่วนจังหวัด--การเลือกตั้ง--ไทย--สงขลา
การเลือกตั้ง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บริบททางการเมืองและปัจจัยที่มีผลต่อการรณรงค์หา เสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา(2)เพื่อศึกษาและวิเคราะห์กลยุทธ์ทาง การตลาดที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลานำมาใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ผลการวิจัยพบว่า (1) บริบททางการเมืองที่สำคัญและส่งผลต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในการเลือกตั้ง วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556ประกอบด้วยปัจจัยภายนอก ด้าน การเมือง ผลการเลือกตั้ง นายนิพนธ์ บุญญามณี ผู้ได้รับเลือกตั้งลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรค การเมืองที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ศรัทธาของคนในพื้นที่เลือกตั้ง แม้นายอุทิศ ชูช่วย จะเป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์เช่นกันแต่การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคให้ความสำคัญและสนับสนุนนายนิพนธ์ บุญญามณี ชัดเจนกว่าโดยผู้นำพรรคลงพื้นที่เลือกตั้งเพื่อช่วยผู้สมัครด้วยตัวเองส่วนปัจจัยภายใน ด้านตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายนิพนธ์ บุญญามณี เป็นนักการเมืองระดับประเทศและมีประสบการณ์จากการเมืองระดับท้องถิ่น เช่นเดียวกับนาย อุทิศ ชูช่วย ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตการเมืองระดับท้องถิ่นเช่นกัน ต่างกันที่นายอุทิศ ชูช่วย มีปัญหาคดีความ ก่อนการเลือกตั้งทำให้ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งโดยเฉพาะคะแนนเสียงที่อยู่กึ่งกลาง เมื่อมี ผู้สมัครที่ประวัติด่างพร้อยจึงหันไปลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครอีกฝ่ายหนึ่ง (2) กลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญและ ส่งผลให้ผู้สมัครได้รับการเลือกตั้งได้แก่ กลยุทธ์ด้านภาพลักษณ์ส่วนบุคคลของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายนิพนธ์ บุญญามณีและนายอุทิศ ชูช่วย ใช้กลยุทธ์ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่มีความโดดเด่นคล้ายคลึงกันแต่การที่นาย อุทิศ ชูช่วยถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีจ้างวานฆานายพีระตันติเศรณือดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลาซึ่ง ส่งผลลบต่อภาพลักษณ์เป็นอย่างมากดังนั้นปัจจัยภายนอกด้านการเมืองและปัจจัยภายในด้านตัวผู้สมัครรับ เลือกตั้งตลอดจนกลยุทธ์ด้านภาพลักษณ์ส่วนบุคคลของผู้สมัครจึงเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลให้นายนิพนธ์บุญญามณี ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาในการเลือกตั้งวันที่งสิงหาคมพ.ศ.2556
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10377
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Pol-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
143708.pdfเอกสารฉบับเต็ม30.15 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons