Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10377
Title: กลยุทธ์การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กรณีศึกษา การเลือกตั้งวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ระหว่าง นายนิพนธ์ บุญญามณี และนายอุทิศ ชูช่วย
Other Titles: Campaign strategies of Mr. Niphon Bunyamni and Mr. Uthit Chuchuai in the Election for Chairman of the Songkhla Provincial Administrative Organization on August 4, 2013
Authors: ธโสธร ตู้ทองคำ
ชัชชัย คงทวี, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น--การศึกษาเฉพาะกรณี
องค์การบริหารส่วนจังหวัด--การเลือกตั้ง--ไทย--สงขลา
การเลือกตั้ง
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บริบททางการเมืองและปัจจัยที่มีผลต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา(2)เพื่อศึกษาและวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลานำมาใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง การวิจัยเรื่องนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างเลือกแบบเจาะจงจากกลุ่มอาชีพ 4 กลุ่ม รวมจำนวน 38 คน ได้แก่ 1) ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา 2 คน 2)นักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่น 4 คน 3) เจ้าหน้าที่รัฐ 6 คน 4)นักวิชาการ สื่อมวลชนผู้นำศาสนาและประชาชนทั่วไปในพื้นที่เลือกตั้ง 26 คนเครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์และวิเคราะห์ ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า (1) บริบททางการเมืองที่สำคัญและส่งผลต่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในการเลือกตั้ง วันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556 ประกอบด้วยปัจจัยภายนอก ด้านการเมือง ผลการเลือกตั้ง นายนิพนธ์ บุญญามณี ผู้ได้รับเลือกตั้งลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ศรัทธาของคนในพื้นที่เลือกตั้ง แม้นายอุทิศ ชูช่วย จะเป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่สังกัดพรรคประชาธิปัตย์เช่นกันแต่การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคให้ความสำคัญและสนับสนุนนายนิพนธ์ บุญญามณีชัดเจนกว่าโดยผู้นำพรรคลงพื้นที่เลือกตั้งเพื่อช่วยผู้สมัครด้วยตัวเองส่วนปัจจัยภายใน ด้านตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายนิพนธ์ บุญญามณี เป็นนักการเมืองระดับประเทศและมีประสบการณ์จากการเมืองระดับท้องถิ่น เช่นเดียวกับนาย อุทิศ ชูช่วย ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตการเมืองระดับท้องถิ่นเช่นกัน ต่างกันที่นายอุทิศ ชูช่วย มีปัญหาคดีความก่อนการเลือกตั้งทำให้ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งโดยเฉพาะคะแนนเสียงที่อยู่กึ่งกลาง เมื่อมีผู้สมัครที่ประวัติด่างพร้อยจึงหันไปลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครอีกฝ่ายหนึ่ง (2) กลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญและส่งผลให้ผู้สมัครได้รับการเลือกตั้งได้แก่ กลยุทธ์ด้านภาพลักษณ์ส่วนบุคคลของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายนิพนธ์ บุญญามณีและนายอุทิศ ชูช่วย ใช้กลยุทธ์ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่มีความโดดเด่นคล้ายคลึงกันแต่การที่นาย อุทิศ ชูช่วยถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีจ้างวานฆานายพีระตันติเศรณือดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลาซึ่งส่งผลลบต่อภาพลักษณ์เป็นอย่างมากดังนั้นปัจจัยภายนอกด้านการเมืองและปัจจัยภายในด้านตัวผู้สมัครรับ เลือกตั้งตลอดจนกลยุทธ์ด้านภาพลักษณ์ส่วนบุคคลของผู้สมัครจึงเป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลให้นายนิพนธ์บุญญามณี ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาในการเลือกตั้งวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2556
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10377
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
143708.pdfเอกสารฉบับเต็ม30.15 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons