กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1038
ชื่อเรื่อง: | บทบาทของมิชชันนารีพยานพระยะโฮวาด้านการสอนและการส่งเสริมการศึกษาพระคัมภีร์ไบเบิลในเขตกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2479-2552 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Jehovah's Witnesses Missionaries' role in the teaching and the furtherance of bible study in Bangkok 1936-2009 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | มัลลิกา มัสอูดี อนันนา บุญอยู่, 2516- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา พลับพลึง คงชนะ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาไทยคดีศึกษา--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ ไบเบิล มิชชันนารี--ไทย--กรุงเทพฯ คริสต์ศาสนา |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) บทบาทด้านการสอนและการส่งเสริมการศึกษา พระคัมภีร์ไบเบิลของมิชชันนารีพยานพระยะโฮวา (2) วิธีการแก้ปัญหาและอุปสรรคด้านการสอนและการส่งเสริมการศึกษาพระคัมภีร์ไบเบิลของมิชชันนารีพยานพระยะโฮวาและ (3) เปรียบเทียบวิธีการสอนและการส่งเสริมการศึกษาพระคัมภีร์ไบเบิลของมิชชันนารีพยานพระยะโฮวาระหว่าง พ.ศ. 2479 -2522 กับ พ.ศ. 2523 -2552 การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาจากเอกสารและการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการวิจัยแบบมีส่วนร่วม การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงมี 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ (1) มิชชันนารีพยาน พระยะโฮวาจำนวน 20 คน (2) นักศึกษาพระคัมภีร์ไบเบิลที่โรงเรียนการรับใช้ตามระบอบของพระเจ้า จำนวน 20 คน (3) ประชาชนทั่วไปที่สนใจเรียนพระคัมภีร์ไบเบิลกับมิชชันนารีพยานพระยะโฮวา จำนวน 20 คน และใช้แนวทางวิเคราะห์ตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทด้านการสอนและการส่งเสริมการศึกษาพระคัมภีร์ไบเบิลของมิชชันนารีพยานพระยะโฮวามีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพระคัมภีร์ไบเบิลที่โบสถ์ ตามบ้าน สวนสาธารณะและห้างสรรพสินค้า เพื่อเผยแผ่ความรู้ด้านคริสตธรรมและความเชื่อของนิกายพยานพระยะโฮวาให้แก่ประชาชนทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม (2) มิชชันนารีพยานพระยะโฮวาเมื่อมีความรู้สึกท้อถอยในการสื่อสารด้วยภาษาไทยจัดให้มีการนมัสการพระเจ้า จัดอบรมและเรียนภาษาไทย เพื่อเพิ่มพูนความรู้ อีกทั้งช่วยให้เหล่ามิชชันนารีเกิดความสามัคคี มีกาลังใจที่เข้มแข็งและมีความมุ่งมั่นในการสอนพระคัมภีร์ไบเบิล (3) วิธีการสอนและการส่งเสริม การศึกษาพระคัมภีร์ไบเบิล ช่วงพ.ศ. 2479-2522 เป็นการจัดการสอนและส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้แก่ประชาชนผู้สนใจ แต่ค่อนข้างจำกัดเฉพาะกลุ่มบุคคลที่เข้าใจภาษาอังกฤษได้ค่อนข้างดี เนื่องจากมิชชันนารีส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ส่วนช่วงพ.ศ. 2523-2552 เป็นการส่งเสริมการศึกษาอย่างต่อเนื่องที่มีความสอดคล้องกับการศึกษานอกระบบ เป็นการศึกษาที่เข้าถึงง่าย สนองตอบความต้องการของประชาชนทั่วไปที่สนใจซึ่งสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่ และมีจำนวนมิชชันนารีชาวไทยเพิ่มขึ้น จึงไม่มีปัญหาด้านการสื่อสารด้วยภาษาไทย การแจกจ่ายเอกสารสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ และการเรียนการสอนในสถานที่ต่าง ๆ ได้มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอินเทอร์เน็ต จึงทำให้ช่องทางการสื่อสารมีความหลากหลาย เข้าถึงได้อย่างสะดวก และเข้าถึงได้ตลอดเวลา |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/1038 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Arts-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext (16).pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.01 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License