กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10390
ชื่อเรื่อง: ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์สาระธรรมชาติรอบตัวสำหรับเด็กปฐมวัย เขตพื้นที่การศึกษานครสวรรค์ เขต 3
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Experience-based instructional packages on the substance of surrounding nature for preschool children in Nakhon Sawan Educational Service Area 3
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชัยยงค์ พรหมวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรุณี หรดาล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศศิธร กษมากรณ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
การศึกษาปฐมวัย--กิจกรรมการเรียนการสอน
การสอนด้วยสื่อ
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์สาระ ธรรมชาติรอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) ศึกษา ความก้าวหน้าทางการเรียนของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกกร่าง เขตพื้นที่ การศึกษานครสวรรค์ เขต 3 ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 31 คน เลือก โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ สาระธรรมชาติรอบตัว จำนวน 3 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 2 การสำรวจ และการใช้ประโยชน์จากดิน หน่วยประสบการณ์ที่ 7 การเกิดฝน ประโยชน์และโทษของฝน และ หน่วยประสบการณ์ที่ 10 การสำรวจผลไม้ และการทำน้ำส้มคั้น (2) แบบทดสอบก่อนและหลัง เผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของเด็กปฐมวัยที่มีต่อ ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วย E,/E, การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้นทั้ง 3 หน่วย ประสบการณ์มีประสิทธิภาพ 78.06/80.00, 77.59/79.20 และ79.03/81.67 ตามลำดับเป็นไปตาม เกณฑ์ 80/80 (2) เด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทาง การเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ(3) เด็กปฐมวัยมีความคิดเห็นชุด การสอนแบบอิงประสบการณ์ในระดับเห็นด้วยมาก
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10390
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.2 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons