Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10393
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประดินันท์ อุปรมัยth_TH
dc.contributor.authorอัญชลี วัฒนศิริth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-11-10T03:36:43Z-
dc.date.available2023-11-10T03:36:43Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10393en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวตามปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพเพื่อเสริมสร้างทักษะการปรับตัวในการดำรงชีวิตของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) ทดลองใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดย เปรียบเทียบคะแนนทักษะการปรับตัวในการดำรงชีวิตของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ ชุดกิจกรรม การศึกษา 2551 โรงเรียนพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนที่มีคะแนนทักษะการปรับตัวในการดำรงชีวิตน้อย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อเสริมสร้างทักษะการปรับตัวในการ ดำรงชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) แบบประเมินตนเองเกี่ยวกับทักษะการปรับตัวใน การดำรงชีวิตที่มีค่าความเที่ยง โดยวิธีสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค เท่ากับ 96 สถิติที่ใช้ใน การวิจัย ได้แก่ การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดกิจกรรมแนะแนวตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อ เสริมสร้างทักษะการปรับตัวในการดำรงชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าความ สอดคล้องที่ .95 (2) หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนักเรียนมี คะแนนทักษะการปรับตัวในการดำรงชีวิตสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2008.270en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการแนะแนว--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectนักเรียนมัธยมศึกษา--การดำเนินชีวิตth_TH
dc.subjectเศรษฐกิจพอเพียงth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างทักษะการปรับตัวในการดำรงชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพัทลุง จังหวัดพัทลุงth_TH
dc.title.alternativeThe development of a guidance activity package based on the sufficiency economy philosophy to enhance life adjustment skills of Mathayom Suksa IV of Phatthalung School in Phatthalung Provinceth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2008.270-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การแนะแนว)th_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to: (1) develop an efficient guidance activity package based on the sufficiency economy philosophy to enhance life adjustment skills of Mathayom Suksa IV students; and (2) experiment with the developed guidance activity package and study its effects by comparing life adjustment scores of the experimental group students before and after using the package. studying in the first semester of the 2008 academic year at Phatthalung School in Phatthalung Province. They were purposively selected based on their low life adjustment scores. The employed research instruments were (1) a guidance activity package based on the sufficiency economy philosophy to enhance life adjustment skills of Mathayom Suksa IV students; and (2) a self-evaluation form on life adjustment skills, with Cronbach alpha coefficient of .96. Statistical procedure for data analysis was the dependent t-test. Research findings indicated that (1) the developed guidance activity package based on the sufficiency economy philosophy to enhance life adjustment skills for Mathayom Suksa IV students had IOC of .95; and (2) after using the guidance activity package based on the sufficiency economy philosophy, the students' life adjustment scores were increased significantly at the .01 level. The research sample consisted of 30 Mathayom Suksa IV students.en_US
dc.contributor.coadvisorลัดดาวรรณ ณ ระนองth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.65 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons