Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10429
Title: ปัจจัยที่ส่งผลให้พื้นที่ฝังกลบขยะปราศจากการต่อต้านจากชุมชน กรณีศึกษาพื้นที่ฝังกลบขยะบ้านตาล อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Factors influence upon community’s no opposition on waste disposal : a case study of Bantan, Hod District, Chiang Mai Provincial
Authors: วรารัก เฉลิมพันธุศักด์ิ, อาจารย์ที่ปรึกษา
รัชฎาภรณ์ จันทดิษฐาวัฒน์, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชารัฐศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกการเมืองการปกครองท้องถิ่น --การศึกษาเฉพาะกรณี
การฝังกลบขยะ
การศึกษาอิสระ--การเมืองการปกครองท้องถิ่น
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลให้พื้นที่ฝึงกลบขยะ ปราศจากการต่อด้านจากชุมชน (2) สรุปบทเรียนของพื้นที่ฝังกลบขยะเพื่อเป็นแนวทางในการ ดำเนินงานของพื้นที่ฝังกลบขยะอื่นๆ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยที่ประชาชนให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ด้านการบริหาร จัดการ ซึ่งทางโครงการฯได้บริหารจัดการให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล มีการพัฒนาเทคโนโลยีที่ ทันสมัย ลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชุมชนจัดการปัญหามลพิษที่เกิดขึ้นจนประชาชนไม่ได้รับ ผลกระทบหรือได้รับเพียงส่วนน้อย การรับเรื่องร้องเรียนโดยแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที ทำให้ชุมชน ที่อยู่ใกล้พื้นที่ฝังกลบขยะมีความวางใจในการดำเนินงาน (2)การที่โครงการฯสามารถดำเนินการมา ได้จนถึงปัจจุบัน โดยไม่มีการต่อด้านจากชุมชนนั้น เนื่องมาจากโครงการฯสามารถบริหารจัดการ พื้นที่ฝังกลบขยะให้มีประสิทธิภาพ ถูกหลักสุขาภิบาล เพื่อลดผลกระทบต่อชุมชนใกล้เคียง ทั้งยัง ทำให้ชุมชนได้รับผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรงเช่นการชดเชยค่าเสียหายที่ชุมชน อาจจะได้รับผลกระทบในการจัดตั้งโครงการฯ ทางอ้อมเช่นมีการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคให้ดี ขึ้น การช่วยเหลือและการมีส่วนร่วมกับชุมชนในหลายๆ ด้าน อีกทั้งควรเปิดให้ทุกภาคส่วน สามารถเข้าตรวจสอบการดำเนินโครงการฯได้เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และความไว้วางใจแก่ชุมชนที่ อยู่ใกล้เคียงหรือผู้ที่สนใจ เพื่อให้โครงการฯสามารถดำเนินงานต่อไปได้อย่างราบรื่น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10429
Appears in Collections:Pol-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
161025.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.47 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons