กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10472
ชื่อเรื่อง: ทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Leadership skills in the twenty-first century of school administrators in education expansion schools under the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์
สุพล ครองยุติ, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำ
ผู้บริหารโรงเรียน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 และ (2) เปรียบเทียบทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำแนกตาม เพศ อายุ ตำแหน่ง ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการบริหารประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 55 คน โดยเป็นการศึกษาจากประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยการคำนวณหาขนาดอิทธิพล ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ทักษะภาวะผู้นำในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 ทั้งภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด และ (2) ผลการเปรียบเทียบทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาส จำแนกตามเพศ พบว่า ผู้บริหารเพศชายและเพศหญิงแตกต่างกันในระดับน้อยมาก โดยผู้บริหารเพศชาย มีทักษะภาวะผู้นำสูงกว่าผู้บริหารเพศหญิง เมื่อเปรียบเทียบจำแนกตามอายุ พบว่าทั้ง 3 กลุ่มอายุมีความแตกต่างในระดับน้อยมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ผู้บริหารที่มีช่วงอายุ อายุ 30 - 40 ปี ผู้บริหารที่มีอายุ 51 ปีขึ้นไป และผู้บริหารที่มีอายุ 41 - 50 ปี เมื่อเปรียบเทียบจำแนกตามตำแหน่ง พบว่ามีความแตกต่างกันในระดับน้อยมาก โดยผู้บริหารที่มีตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา มีทักษะภาวะผู้นำสูงกว่าผู้บริหารที่รักษาการณ์ในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา และเมื่อเปรียบเทียบจำแนกตามประสบการณ์ในการบริหาร พบว่า ทั้ง 3 กลุ่มประสบการณ์มีความแตกต่างในระดับน้อยมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการบริหาร 5 -10 ปี ผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการบริหารมากกว่า 10 ปี ขึ้นไป และผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการบริหารต่ำกว่า 5 ปี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10472
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.97 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons