กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10476
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการงานตรวจซ่อมและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors relating selecting decision on using air conditioning repair and maintenance services in Mueang District, Chiang Mai Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรรณา ศิลปอาชา อัศวิน ภาชู, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริโภค--การตัดสินใจ เครื่องปรับอากาศ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการเลือกใช้บริการงานตรวจซ่อมและบํารุงรักษาเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (2) ศึกษาการตัดสินใจเลือกใช้บริการงานตรวจซ่อมและบํารุงรักษาเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ (3) เปรียบเทียบการตัดสินใจเลือกใช้บริการงานตรวจซ่อม และบํารุงรักษาเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (4) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการงานตรวจซ่อมและบํารุงรักษาเครื่องปรับอากาศของผู้บริโภคในอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงสํารวจ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้บริโภคที่มีบ้านพักอาศัยในอําเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และใช้เครื่องปรับอากาศเป็นประจํา ซึ่งไม่ทราบจํานวนประชากรและสัดส่วนที่แน่นอน กลุ่มตัวอย่างจํานวน 400 คน คํานวณโดยใช้สูตรของคอแครน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีของแอลเอสดี และการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการศึกษา พบว่า (1) ระดับความสําคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับการเลือกใช้บริการงานตรวจซ่อมและบํารุงรักษาเครื่องปรับอากาศโดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) การตัดสินใจเลือกใช้บริการงานตรวจซ่อมและบํารุงรักษาเครื่องปรับอากาศโดยรวมอยู่ในระดับมาก (3) ผู้บริโภคที่มีอายุและอาชีพที่แตกต่างกัน มีการตัดสินใจเลือกใช้บริการงานตรวจซ่อมและบํารุงรักษาเครื่องปรับอากาศแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนผู้บริโภคที่มีเพศ สถานภาพ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกันมีการตัดสินใจเลือกใช้บริการงานตรวจซ่อมและบํารุงรักษาเครื่องปรับอากาศไม่แตกต่างกัน และ (4) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการงานตรวจซ่อมและบํารุงรักษาเครื่องปรับอากาศ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10476 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.77 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License