Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10488
Title: | การสื่อสารการตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจสมัครใช้บัตรกดเงินสดของลูกค้ากลุ่มเจเนอเรชันวาย |
Other Titles: | Online marketing communication that affects the decision to apply for a cash card of customers Gen-Y |
Authors: | วิศนันท์ อุปรมัย สุนิษา สำราญ, 2531- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการจัดการธุรกิจและการบริการ--การศึกษาเฉพาะกรณี บัตรเครดิต--การตลาด ธนาคารพาณิชย์--ไทย การศึกษาอิสระ--การจัดการธุรกิจและการบริการ |
Issue Date: | 2563 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับการตัดสินใจสมัครใช้บัตรกดเงินสด (2) รูปแบบด้านการสื่อสารการตลาดออนไลน์ที่มีผลต่อการตัดสินใจสมัครใช้บัตรกดเงินสดของลูกค้ากลุ่มเจเนอเรชันวาย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ลูกค้ากลุ่มเจเนอเรชันวาย ที่มีอายุระหว่าง 21-40 ปี ที่สมัครใช้บัตรกดเงินสด ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ระหว่างเดือนเมษายน ถึงกันยายน 2564 ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของคอแครน ได้จำนวน 400 คน ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน โดยวิธีการแบ่งกลุ่มตัวอย่างแบบโควต้า และทำการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทคสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแเปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจสมัครใช้บัตรกดเงินสดของลูกค้ากลุ่มเจเนอเรชันวาย ปัจจัยด้านเพศไม่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจสมัครใช้บัตรกดเงินสด ปัจจัยด้านอายุ ระดับการศึกษา สถานภาพ อาชีพ และด้านรายได้มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจสมัครใช้บัตรกดเงินสด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (2) รูปแบบของการสื่อสารการตลาดออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก มีผลต่อการตัดสินใจสมัครใช้บัตรกดเงินสดของลูกค้ากลุ่มเจเนอเรชันวายในระดับมากที่สุด การสื่อสารการตลาดออนไลน์ผ่านเว็บไซค์ มีผลต่อการตัดสินใจสมัครใช้บัตรกคเงินสดของลูกค้ากลุ่มเจเนอเรชันวายในระดับมาก การสื่อสารการตลาดออนไลน์ผ่าน ไลน์ และผ่านยูทูบ มีผลต่อการตัดสินใจสมัครใช้บัตรกคเงินสดของลูกค้ากลุ่มเขเนอเรชันวายในระดับปานกลางตามลำดับ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10488 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License