กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10528
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors affecting consumers’ purchase decision of a second-hand house in Bangkok |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ราณี อิสิชัยกุล ทศวร วงษ์สุวรรณ, 2531- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี บ้าน--การจัดซื้อ การเลือกของผู้บริโภค--ไทย การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมของผู้บริโภคและส่วนประสมการตลาดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคบ้านมือสองในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) ศึกษาปัจจัยพฤติกรรมของผู้บริโภคและส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เคยเลือกซื้อบ้านมือสองกับบริษัทบริหารสินทรัพย์จำนวน 5,000 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีของยามาเน่ที่ 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติเชิงพรรณนา ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31 - 40 ปี สมรส จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีจุดประสงค์ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยและลงทุน เหตุผลในการตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง คือ ทำเลที่ตั้ง เลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยวมากที่สุด 2) ผู้บริโภคที่มีลักษณะส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือน และลักษณะที่อยู่อาศัยแตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 3) พฤติกรรมของผู้บริโภคด้านขนาดพื้นที่ดินที่ต้องการมีอิทธิพลสูงสุดต่อการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบ้านมือสองที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาดด้านบุคคล มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองที่ร้อยละ 73.70% อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10528 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.4 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License