กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10528
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ราณี อิสิชัยกุล | th_TH |
dc.contributor.author | ทศวร วงษ์สุวรรณ, 2531- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-11-17T02:45:29Z | - |
dc.date.available | 2023-11-17T02:45:29Z | - |
dc.date.issued | 2563 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10528 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมของผู้บริโภคและส่วนประสมการตลาดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคบ้านมือสองในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) ศึกษาปัจจัยพฤติกรรมของผู้บริโภคและส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เคยเลือกซื้อบ้านมือสองกับบริษัทบริหารสินทรัพย์จำนวน 5,000 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีของยามาเน่ที่ 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติเชิงพรรณนา ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31 - 40 ปี สมรส จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีจุดประสงค์ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยและลงทุน เหตุผลในการตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง คือ ทำเลที่ตั้ง เลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยวมากที่สุด 2) ผู้บริโภคที่มีลักษณะส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือน และลักษณะที่อยู่อาศัยแตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 3) พฤติกรรมของผู้บริโภคด้านขนาดพื้นที่ดินที่ต้องการมีอิทธิพลสูงสุดต่อการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองอยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบ้านมือสองที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการตลาดด้านบุคคล มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองที่ร้อยละ 73.70% อย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | บ้าน--การจัดซื้อ | th_TH |
dc.subject | การเลือกของผู้บริโภค--ไทย | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | Factors affecting consumers’ purchase decision of a second-hand house in Bangkok | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาวิทยาการจัดการ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this study were (1) to study the personal factors and consumer behaviors and marketing mix factors of consumers in Bangkok, (2) to compare purchase decision on a second-hand house of consumers in Bangkok classified by personal factors, and (3) to study consumer behaviors and marketing mix factors affecting purchase decision on second-hand house of consumers in Bangkok. This study was a survey research. The population in this study was 5,000 consumers who bought a second-hand house from an asset management company in Bangkok. The sample size was determined by Yamane Formula as a total of 400 people, using accidental sampling. A questionnaire was used as an instrument for data collection. Descriptive statistical analysis included Frequency, Percentage, Mean, Standard Deviation; and inferential statistical analysis were one-way ANOVA, Least Significant Difference and Multiple Regression Analysis. The results showed that 1) most respondents were female, aged 31-40 years, married, graduated with a bachelor's degree and were employees of private companies. Their purpose of buying real estate was for living and investment. The reason for purchase decision was location. 2) The consumers with different personal factors in terms of gender, age, education level, occupation, average monthly income and expenses, and different housing characteristics affected purchase decision on a second-hand house at significantly different level of 0.05. 3) Consumer behaviors on the size of the desired land area influenced purchase decision the most at significantly different level 0.05. The market mix factors influencing purchase decision on a second-hand house including product, price, place, promotion and personnel had a positive influence on the change of purchase decision on a second-hand house at 73.70% with statistical significance at 0.05. | en_US |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.4 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License