Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10528
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting consumers’ purchase decision of a second-hand house in Bangkok
Authors: ราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ทศวร วงษ์สุวรรณ, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บ้าน--การจัดซื้อ
การเลือกของผู้บริโภค--ไทย
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมของผู้บริโภคและส่วนประสมการตลาดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคบ้านมือสองในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) ศึกษาปัจจัยพฤติกรรมของผู้บริโภคและส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อต่อการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือสองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เคยเลือกซื้อบ้านมือสองกับบริษัทบริหารสินทรัพย์จำนวน 5,000 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีของยามาเน่ที่ 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษา สถิติเชิงพรรณนา ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยลักษณะส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31 - 40 ปี สมรส จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และเป็นพนักงานบริษัทเอกชน มีจุดประสงค์ในการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยและลงทุน เหตุผลในการตัดสินใจซื้อบ้านมือสอง คือ ทำเลที่ตั้ง เลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านเดี่ยวมากที่สุด 2) ผู้บริโภคที่มีลักษณะส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อเดือน และลักษณะที่อยู่อาศัยแตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 3) พฤติกรรมของผู้บริโภคด้านขนาดพื้นที่ดินที่ต้องการมีอิทธิพลสูงสุดต่อการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อบ้านมือสองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ปัจจัยส่วนประสมทาง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10528
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons