Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10542
Title: การพัฒนาแบบจำลองธุรกิจเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพจากเห็ดเยื่อไผ่
Other Titles: Strategic business model development of healthy food from the bamboo mushroom (dictyophora indusiata)
Authors: ราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุฬารัตน์ แสงอรุณ, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
การวางแผนธุรกิจ
การวางแผนเชิงกลยุทธ์
อาหารเพื่อสุขภาพ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวโน้มธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพจากเห็ดเยื่อไผ่ (2) ศึกษาและวิเคราะห์แนวคิดผลิตภัณฑ์ใหม่และสร้างผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพจากเห็ดเยื่อไผ่ และ (3) พัฒนาแบบจำลองธุรกิจเชิงกลยุทธ์สำหรับธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพจากเห็ดเยื่อไผ่ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดย 1) การวิจัยเชิงคุณภาพและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบด้วยการทบทวนวรรณกรรม การใช้แบบสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 12 ราย เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพจากเห็ดเยื่อไผ่ และการใช้แบบสัมภาษณ์ผู้ประกอบการที่เป็นกรณีศึกษา จำนวน 1 ราย 2) การวิจัยเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประกอบด้วยแบบสอบถามผู้บริโภคที่เคยรับประทานเห็ดเยื่อไผ่ จํานวน 399 ราย เพื่อศึกษาทัศนคติและการยอมรับแนวคิดผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพจากเห็ดเยื่อไผ่ และแบบสอบถามผู้บริโภคทั่วไป จำนวน 399 ราย เพื่อศึกษาความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพจากเห็ดเยื่อไผ่ 3) นำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดไปประเมิน ทดสอบกับกรณีศึกษาและพัฒนาแบบจำลองธุรกิจเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพจากเห็ดเยื่อไผ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) ตลาดอาหารเพื่อสุขภาพมีการเติบโตสูงขึ้น อาหารที่ผู้บริโภคให้ความนิยมคือ อาหารโปรตีนทางเลือกจากพืช และผู้บริโภคส่วนใหญ่คือกลุ่มมิลเลนเนียล และเบบี้บูมเมอร์ และตลาดอาหารเพื่อสุขภาพจากเห็ดเยื่อไผ่มีการเติบโตสูงขึ้น (2) ทัศนคติของผู้บริโภคอยู่ในระดับปานกลางผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพจากเห็ดเยื่อไผ่ที่วิเคราะห์ได้มี 4 ชนิด ได้แก่ เครื่องดื่มเห็ดเยื่อไผ่เข้มข้น เห็ดเยื่อไผ่นสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ขนมขบเคี้ยวเห็ดเยื่อไผ่อบกรอบ และผงเห็ดเยื่อไผ่ชงดื่มสำเร็จรูป โดยผลิตภัณฑ์เห็ดเยื่อไผ่หุ้นสำเร็จรูปพร้อมรับประทานได้รับการยอมรับมากที่สุด และผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมการตลาดในระดับมาก และ (3) แบบจำลองธุรกิจที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ กลุ่มลูกค้าหลัก คุณค่าของสินค้าที่นำเสนอ ช่องทางการเข้าถึงสายสัมพันธ์ลูกค้า รูปแบบรายได้ ทรัพยากรหลัก กิจกรรมหลัก หุ้นส่วนหลัก และโครงสร้างต้นทุน
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2563
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/10542
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม26.38 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons